เมื่อวันที่  3 – 4 ตุลาคม โดยนายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรม FAM Trip การท่องเที่ยวสีเขียวสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเครือข่ายท่องเที่ยวสีเขียว โดยใช้เรื่อง Green เป็นธีมหลักในการกำหนดกิจกรรม ภายใต้แนวคิดสีเขียว 7 ประการ เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ประกอบด้วย หัวใจสีเขียว (Green Heart) รูปแบบการเดินทางสีเขียว (Green Logistics) แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว (Green Attraction) ชุมชนสีเขียว (Green Community) กิจกรรมสีเขียว(Green Activity) การบริการสีเขียว (Green Service) และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Green Plus) และนโยบาย BCG Economic ด้วยการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุด มุ่งการลดปริมาณของเสียในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ZERO WASTE

โดย นายเก่ง แกล้วกล้า นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ  นายอภิชาติ ศรีสุวรรณ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวงได้ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  ประกอบด้วย ผู้บริหารส่วนราชการหน่วยงานรัฐและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สื่อมวลชนส่วนกลาง สื่อมวลชนท้องถิ่นและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เอเจนทัวร์ จำนวน 50 คน เข้าร่วมกิจกรรมโดยในกิจกรรม FAM Trip ได้จัดขึ้นในระยะเวลา 2วัน 1คืน  ท่องเที่ยว 5 สถานที่ 

ได้แก่ 1. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุมชนบ้านสันทางหลวง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายเรียรู้กิจกรรมการปักผ้าเมืองวิถีไทยยอง  2. ท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้และเกษตรกรรม โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามิเลียและน้ำมันพืชอื่น อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กิจกรรมอบรมการส่งเสริมการเกษตรให้กับผู้สนใจด้านการปลูกพืชน้ำมัน เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน กระบวนการสกัดน้ำมันจากเมล็ดคามิเรียและพืชน้ำมันอื่นๆ 3. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรมและธรรมชาติ ชุมชนบ้านผาหมี อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กิจกรรมการสาธิตและฝึกดริปการแฟแบบสโลว์บาร์สไตล์อาข่า ชิมกาแฟจากแหล่งปลูกต้นตำรับ เรียนรู้ประวัติศาสตร์การปลูกกาแฟของ 4. ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเรียนรู้ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมงานคราฟต์จากพลาสติก ด้วยการ Upcycling ฝาขวดน้ำเก่า เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่นพวงกุญแจ ที่มีคุณค่าด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและคุณภาพดีกว่าเดิม 5. ท่องเที่ยวเชิงเกษตร โอโซนฟาร์ม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เยี่ยมชมการปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักและการจัดการขยะอินทรีย์ กิจกรรมเวิร์กช็อปทำพิซซ่าจากผลผลิตในฟาร์ม กิจกรรมเพื่อสุขภาพ การเดินชมธรรมชาติ การเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติ เรียนรู้เรื่องการเกษตรอินทรีย์และการเกษตรยั่งยืน ความสำคัญของการใช้สารชีวภาพ และวิธีการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ