เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ต.ค.พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 919/2567 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 53/88 หมู่ 5 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  ซึ่งเป็นบ้านพักของพลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เพื่อทำการจับกุมพลเอกพิศาล ผู้ต้องหาตามหมายจับระหว่างพิจารณาศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 178/2567 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่องคดีความอาญา ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจุกูเล็ง โจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน ฟ้อง พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 คน ข้อหากระทำความผิดฐาน “ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ” ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกเกินสามปี และน่าจะได้กระทำความผิดอาญาและมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้งยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด จึงให้จับตัวพลเอกพิศาล เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย  ผลการตรวจค้นไม่พบตัวพลเอกพิศาลอยู่ในบ้านพัก

โดยมีนายอัษฎา ทองวงศ์ษา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน พาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าพลเอกพิศาล ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ทราบแต่เพียงว่าเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่ทราบว่าไปประเทศใดและเดินทางกลับเมื่อใด  ส่วนตัวบ้านพบว่ามีการปิดล็อกไม่มีผู้พักอาศัยมาเป็นเวลานาน โดยทางชุดสืบสวนใช้เวลาในการตรวจค้นราว 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ

สำหรับในคดีนี้สืบเนื่องจาก พลเอกพิศาล เป็นจำเลย1 ใน 9 คน ที่โจทก์รวม 48 คน ซึ่งเป็นผู้เสียหายยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส  จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อม สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547  พลเอกพิศาล รัตนวงษ์คีรี แม่ทัพภาค4 ในขณะนั้นได้สั่งให้เลิกการชุมนุม ประกาศกฎอัยการศึก โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ จนเกิดความวุ่นวาย ก่อนจะสลายการชุมนุม เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกทหาร  25 คัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แต่ผู้ที่ถูกจับกุมเสียชีวิตรวม 85 ราย โดยผู้เสียชีวิตในจำนวนนี้ มี 78 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะถูกลำเลียงบนรถ ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567  นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย