สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นครั้งที่สองต่อจากเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ว่าแน่นอนที่อิสราเอลต้องการตอบโต้อิหร่าน แต่หากเขาเป็นอิสราเอล จะหาทางเลือกอื่น ที่ไม่ใช่การโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของอีกฝ่าย


ผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่า จนถึงตอนนี้อิสราเอล “ยังไม่สรุป” ว่าจะทำอย่างไรหรือกำลังจะทำอะไร กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำว่า ไม่มีรัฐบาลวอชิงตันชุดไหนมอบความสนับสนุนให้กับอิสราเอล มากเท่ากับรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล “ควรระลึกไว้”


เกี่ยวกับการที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า อิสราเอลเจตนาหลีกเลี่ยงแนวทางสันติภาพตะวันออกกลาง ตามการเสนอของสหรัฐ เพื่อใช้เรื่องนี้ “สร้างอิทธิพล” ต่อการตัดสินใจของชาวอเมริกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย. นี้ ไบเดนกล่าวว่า เขาไม่คิดเช่นนั้น และเปิดเผยว่า ยังไม่มีโอกาสสนทนาโดยตรงกับเนทันยาฮู นับตั้งแต่อิหร่านยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด แต่ยืนยันว่า ทีมงานของทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อและประสานงานกัน “อย่างสม่ำเสมอ”.

เครดิตภาพ : AFP