สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่าอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า พันธมิตรต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐในนาม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่มีสมาชิกรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาส “จะไม่มีทางยอมอ่อนข้อ” ในการต่อสู้ครั้งนี้ และเชื่อมั่นว่า จะเป็นฝ่ายชนะในที่สุด


ทั้งนี้ อยาตอลเลาะห์ยกย่อง “การป้องกันด้วยความดุดัน” นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ว่าเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม “ทั้งตามความชอบธรรมทางกฎหมายและตรรกะ” พร้อมทั้งกล่าวว่า อิสราเอลคือ “รัฐอันตรายที่จะไม่สามารถดำรงอยู่ได้นาน”


ในเวลาเดียวกัน นายอับบาส อารักชี รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เยือนกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เพื่อผลักดันการเจรจาหยุดยิง ทั้งในเลบานอนและฉนวนกาซา


ด้านกระทรวงคมนาคมเลบานอนออกแถลงการณ์ ว่าการที่กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศในซีเรีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับถนนสายหลัก ที่จุดผ่านแดนมาสนา เชื่อมระหว่าเลบานอนกับซีเรีย


ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน ( แอลเอ็นเอ ) รายงานว่า ถนนสายนี้กำลังเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญด้านมนุษยธรรม เนื่องจากขาวเลบานอนจำนวนมากใช้ลี้ภัยการสู้รบ ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลกล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า จำเป็นต้องโจมตีถนนสายดังกล่าว เพื่อตัดเส้นทางที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ลำเลียงอาวุธ ผ่านจากซีเรียเข้าสู่เลบานอน

อีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า มีการจัดพิธีฝังศพนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด “เป็นการชั่วคราว” ณ สถานที่แห่งหนึ่ง เนื่องจากมีความหวั่นเกรงภายในหมู่สมาชิก ว่าการจัดงานศพขนาดใหญ่ และมีผู้คนเข้าร่วมจำนวนมาก อาจกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP