เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่มูลนิธิปวีณาฯ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ประสาน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. มอบหมายให้ ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เดินทางมาประชุมร่วมกับนางปวีณาและพ่อแม่เด็กชายวัย 14 ปี นักเรียนชั้นม.2 จ.สกลนคร ที่ประสบอุบัติเหตุตกจากรถสองแถวของโรงเรียนที่รับ-ส่งนักเรียน โดยคาดว่าเกิดจากความประมาทของคนขับรถ โดยขณะที่เด็กลงจากรถเพื่อหลีกทางให้เพื่อนนักเรียนคนอื่นลงรถแต่มือยังเกาะอยู่ที่ราวทางขึ้นลงรถ เด็กชายยังไม่ทันขึ้นรถดีแต่คนขับรถออกรถกระชากอย่างแรงและลากเด็กชายไปไกลถึง 100 เมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือและป้องกันเหตุร้ายหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับเด็กนักเรียน

ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. กล่าวว่า หลังได้รับการประสานจากท่านปวีณา ทางสพฐ.ได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาและได้ประสานไปทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจ.สกลนคร ให้ตรวจสอบเรื่องทั้งหมดและไปเยี่ยมเด็กที่โรงพยาบาล พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องของรถโรงเรียนและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยจะเร่งดำเนินการให้ทราบผลภายใน 7 วัน

หวั่นไม่เป็นธรรม! บุกร้อง ‘ปวีณา’ ช่วยลูกประสบอุบัติเหตุรถส่งนักเรียนสาหัส

ในส่วนของกระทรวงศึกษา พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน ขอให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจ สพฐ.จะติดตามในกระบวนการทางวินัยว่าเกี่ยวข้องอย่างไร เบื้องต้นทราบว่ามีการจ้างคนขับรถวันละ 200 บาทให้ขับรถรับ-ส่งนักเรียน

ในส่วนของน้องที่บาดเจ็บก็ขอเป็นกำลังใจและขอให้หายไวๆ สพฐ.จะช่วยเหลือเยียวยา และจะประสานกระทรวงยุติธรรมให้ได้รับเงินเยียวยา และไม่ต้องห่วงเรื่องการเรียนของน้อง ทางโรงเรียนจะติดตามการเรียนการสอนและจัดสอบให้ได้ทันกับเด็กนักเรียนทุกคน ขอให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจในท่านปวีณา และสพฐ. จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นางปวีณา กล่าวขอบคุณ สพฐ. ที่ได้ให้ความสำคัญเร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยวันนี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่า รถรับส่งนักเรียนคันดังกล่าวไม่มีประตูด้านหลัง ไม่มีครูคุมรถ และที่สำคัญในกลุ่มไลน์โรงเรียนปรากฏว่ามีผู้ปกครองแชทไลน์มาแจ้งเรื่องและพฤติกรรมของคนขับรถที่มักจะออกรถแรงกระชากและเบรกกะทันหัน มีเด็กได้รับอุบัติเหตุแล้วหลายราย ซึ่งจะได้ส่งข้อมูลนี้ให้กับตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน โดย พ.ต.อ.กฤศกร เชื้อสิงห์ ผกก.สภ.ขมิ้น จ.สกลนคร จะได้สั่งการเร่งสอบพยานและรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับคนขับรถโรงเรียนต่อไป