เมื่อไม่นานมานี้ หลินกวงเหลียง นักโภชนาการชาวมาเลเซียที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา เพื่อเตือนนักกินและประชาชนที่รับประทานอาหารนอกบ้านให้ระมัดระวังและหมั่นตรวจสอบขวดบรรจุซอสปรุงรสตามร้านอาหารก่อนจะใช้เพิ่มรสชาติ โดยเน้นไปที่ขวดซอสถั่วเหลือง เนื่องจากขวดซอสเหล่านี้สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษเพราะมีการปนเปื้อนของเชื้อราและแบคทีเรีย

หลินชี้ว่า ขวดซอสถั่วเหลืองในร้านอาหารอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียหรือเชื้อราได้ เขาโพสต์ภาพขวดซอสตัวอย่างและอธิบายว่าจุดสีขาวในขวดซอสคือเชื้อแบคทีเรียที่เกาะกลุ่มกันอยู่ พร้อมทั้งระบุว่า “มีแบคทีเรียจำนวนนับไม่ถ้วนในจุดสีขาวเล็กๆ แต่ละจุด”

ภาพแสดงจุดเชื้อราในขวดซอส

หลินยังอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อรับประทานอาหารแล้วท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษ หลายกรณีอาจไม่ได้เกิดจากอาหารโดยตรง แต่เกิดจากการรับเชื้อจากขวดเครื่องปรุงที่ปนเปื้อนเชื้อราหรือแบคทีเรีย เมื่อเชื้อราบางชนิดเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น คัดจมูก เจ็บคอ ไอ และผื่นขึ้นตามผิวหนัง 

อย่างไรก็ตาม หลินชี้แจงว่าเขาไม่มีเจตนาจะทำให้คนกลัวจนเลิกรับประทานอาหารนอกบ้าน เขาเพียงแต่ต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหานี้และกระตุ้นให้ผู้คนระมัดระวังมากขึ้น 

นักโภชนาการหนุ่มแนะนำให้นักกินควรตรวจสอบขวดซอสปรุงรสเสียก่อนว่า สะอาดหรือดูน่าสงสัยว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ หากพบว่าไม่น่าไว้ใจก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสิ่งที่อยู่ในขวดเหล่านั้น 

ลักษณะของผลึกเกลือในขวดซอสซึ่งไม่เป็นอันตราย

นอกจากนี้เขายังเล่าประสบการณ์ส่วนตัวครั้งที่เขาเข้าใจผิดว่าผลึกเกลือที่เกิดขึ้นในขวดซอสถั่วเหลืองเป็นเชื้อรา โดยอธิบายว่ารูปร่างของผลึกเกลือนั้นมีเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน ขณะที่กลุ่มเชื้อราหรือแบคทีเรียจะมีลักษณะเป็นทรงกลม พร้อมกับโพสต์ภาพประกอบ

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Facebook / 林冠良營養師Siin