เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 ที่สนามช้างอารีนา จ.บุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ผู้มีบารมีพรรคภูมิใจไทย เจ้าของฉายา “ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย” ได้จัดพิธีปะกำช้าง และทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 66 ปี อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีเหล่าคนดังจากแวดวงต่าง ๆ ตบเท้าร่วมอวยพรจำนวนมาก รวมทั้ง รัฐมนตรี สส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) สว. ข้าราชการระดับสูง 

ประวัติ

“เนวิน ชิดชอบ”  มีชื่อเล่นว่า “โอ้ง” เกิดเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2501 ที่ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ แต่ไปเติบโตที่ จ.บุรีรัมย์ เป็นลูกคนกลางในบรรดาลูกทั้ง 6 คน ของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีต สส.บุรีรัมย์ หลายสมัย และนางละออง ชิดชอบ  

“เนวิน” สมรสกับ “ต่าย” นางกรุณา ชิดชอบ นามสกุลเดิม “สุภา” บุตรีของนายคะแนน สุภา เจ้าของบริษัท เชียงใหม่ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยมีบุตรี 4 คน ประกอบด้วย “นก” นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการของพรรคภูมิใจไทย “แนน” น.ส.ชิดชนก ชิดชอบ รอง ผอ.ฝ่ายสินค้าที่ระลึกของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด “หนุน” นายชนน์ชนก ชิดชอบ ผอ.ฝ่ายพัฒนาเยาวชนของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี่ ที่เพิ่งจะเซอร์ไพร้ส์ขอ “พระพาย” รมิดา ธีรพัฒน์ นางเอกสาวช่อง 7 แต่งงานกลางสนามฟุตบอลช้างอารีนา สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ.บุรีรัมย์ ไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 67 และ “แน่น” นายโชติชนก ชิดชอบ

การศึกษา

-จบชั้น ป.7 จากโรงเรียนเขตการทางสงเคราะห์ 5 (ไตรคามสิทธิศิลป์) 

-ระดับมัธยมศึกษา รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย 

-ระดับอนุปริญญา สาขาวิชาพัฒนาชุมชนภาคพิเศษ สถาบันราชภัฎบุรีรัมย์

-ระดับปริญญาตรี หลักสูตรส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  

งานการเมือง

– สจ.บุรีรัมย์ ในปี  2528  เป็นประธานสภา สจ.บุรีรัมย์ ในวัยเพียง 27 ปี 

– ส.ส. บุรีรัมย์  5 สมัย ดังนี้

  ปี 2531  ส.ส.บุรีรัมย์   พรรคสหประชาธิปไตย

มี.ค.2535  ส.ส.บุรีรัมย์   พรรคสามัคคีธรรม

ก.ย.2535  ส.ส.บุรีรัมย์  พรรคชาติไทย

ปี 2538  ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคชาติไทย

ปี 2539  ส.ส.บุรีรัมย์  พรรคเอกภาพ

 “เนวิน” เป็นหนึ่งในสมาชิกของ  “กลุ่ม 16”  ซึ่งมีผลงานโดดเด่นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย กรณีแจกที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 จนทำให้ต้องยุบสภาในเวลาต่อมา

“เนวิน”เคยเป็นหนึ่งใน “บ้านเลขที่ 111” กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคดียุบพรรค ปี 2550    แต่ยังคงเป็นผู้นำ “กลุ่มเพื่อนเนวิน” มี ส.ส.ในกลุ่มอยู่ประมาณ 30 คน เข้าสนับสนุนพรรคพลังประชาชน และร่วมสนับสนุน สมัคร สุนทรเวช ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกลุ่มเพื่อนเนวินนี้มีบทบาทอย่างสูงในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ ส.ส.เดิมของพรรคมัชฌิมาธิปไตย และกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน  ซึ่งถูกตัดสินยุบพรรค เข้าสังกัด และร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์

ในวันที่ 4  ต.ค.2555 ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิด 54 ปี นายเนวินได้ประกาศยุติบทบาททางการเมืองทั้งหมด เพื่อที่จะลดความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาในรอบหลายปี โดยจะทุ่มเทให้กับการกีฬาอย่างเต็มที่  

“เนวิน “ตัดสินใจซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในช่วงฤดูกาล 2552 แล้วย้ายสนามแข่งขันจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อทีมเป็น “บุรีรัมย์-พีอีเอ” พร้อมปรับโครงสร้างบริหาร และควบรวมทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ เอฟซี กับ “สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด”  

“เนวิน” เป็นเจ้าของวลีเด็ด  “มันจบแล้วครับนาย” ที่พูดคำนี้กับ นายทักษิณ ชินวัตร  หลังจากเกิดการรัฐประหารในปี 2549   โดย “เนวิน”  ซึ่งเรียกว่ามีความสนิทสนม ใกล้ชิดกับ “ทักษิณ ” อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากประเมินแล้วว่า พรรคพลังประชาชน ไม่น่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อีก จากนั้นก็หันไปจับมือกับพรรคประชาธิปปัตย์ เพื่อตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร

อย่างไรก็ตามแม้จะประกาศวางมือทางการเมือง แต่การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ส.ว.สายสีน้ำเงิน ที่เชื่อว่า “เนวิน” และพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  เป็นผู้สนับนุน ได้กลายเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา มีจำนวนประมาณ  150 คน จาก ส.ว. ทั้งหมด 200 คน จนนักวิชาการให้ฉายาว่า  “เนวินสภา”  

โดยขณะนี้ถือว่า “เนวิน ชิดชอบ” เป็นผู้มีบารมีตัวจริง ทางการเมือง มี สส.ภูมิใจไทย 71 คน และ สว. 150 คน  โดยเป้าหมายจากนี้ คือ การผลัดดันให้ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 32 ในการลือกตั้งครั้งหน้า.