จาง ชายชาวจีนวัย 49 ปี ที่สุขภาพแข็งแรงดี แต่อยู่ๆ ก็หลอดเลือดสมองอุดตัน เสียชีวิตชนิดช็อกคนในครอบครัวและเพื่อนๆ สาเหตุเพราะหลังกินอิ่ม ชอบทำ 3 สิ่งนี้เป็นประจำ ซึ่งแพทย์เผยว่า ไม่ต่างจากการค่อยๆ ฆ่าตัวเองไปทีละน้อย

หลังกินอิ่มทุกมื้ออาหาร นายจางจะทำ 3 สิ่งนี้เป็นประจำ ทำให้เขาตายผ่อนส่งแบบไม่รู้ตัว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เขาเป็นคนสุขภาพดี ไม่เคยป่วยเลย

วันที่นายจางเสียชีวิต หลังกินมื้อเย็นเสร็จ เขาไปนอนดูทีวีบนโซฟา 10 นาทีผ่านไป นายจางบ่นว่ารู้สึกจุกมาก คลื่นไส้ และเวียนหัวด้วย จึงลุกขึ้นไปเดินย่อยอาหาร อีกไม่นานมีเสียงดังจากชั้น 2 ภรรยาและลูกรีบวิ่งขึ้นไปดู ก็พบว่านายจางนอนอยู่บนพื้น ปากเบี้ยว พูดไม่ได้ ครอบครัวจึงรีบเรียกรถพยาบาลทันที แต่ระหว่างทางไปโรงพยาบาล นายจางได้เสียชีวิต เนื่องจากหลอดเลือดสมองอุดตัน

นายแพทย์หลี่ แห่งโรงพยาบาลกลางจูโจว เผยว่าหลังมื้ออาหาร มีคนจำนวนมากที่ไม่ได้สนใจว่า ควรทำหรือไม่ควรทำอะไร เหมือนเช่นนายจางที่ปกติก็เป็นคนสูบบุหรี่ เครียดเพราะงาน และชอบกินของมันอยู่แล้ว แถมไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปีเลย แม้จะดูสุขภาพดี แต่เขามักจะหลงๆ ลืมๆ และเวียนหัวเป็นประจำ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ

ทั้งนี้ นายแพทย์หลี่เตือนว่า หลังมื้ออาหาร ร่างกายต้องใช้พลังงานส่วนใหญ่ไปย่อยอาหาร ทำให้ความต้องการเลือดของกระเพาะและลำไส้เพิ่มขึ้น หากทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดสมองอุดตัน จึงควรหลีกเลี่ยงการทำ 3 สิ่งนี้ทันทีหลังกินอิ่ม นั่นคือ..

  1. ห้ามนอนหลังกินอิ่ม : เพราะจะไปขัดขวางการย่อยอาหาร การนอนทันทีจะทำให้การไหลเวียนเลือดไปยังสมองลดลง อาจทำให้เวียนหัวและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดสมองอุดตัน โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง
  2. ออกกำลังกายอย่างหนักหลังกินอิ่ม : บางคนคิดว่าการออกกำลังกายจะช่วยย่อยอาหาร แต่ถ้าทำมากเกินไปอาจส่งผลเสีย การออกกำลังกายอย่างหนักหลังกินอิ่ม จะทำให้การย่อยอาหารไม่ดี และเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดสมองอุดตัน
  3. สูบบุหรี่หลังมื้ออาหาร : มีหลายคนที่มีนิสัยสูบบุหรี่หลังอาหาร แต่นั่นเป็นอันตรายอย่างมาก นิโคตินจะทำให้หลอดเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงต่อการอุดตันของหลอดเลือด และภาวะหลอดเลือดสมองอุดตัน นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซับสารพิษเร็วขึ้น เป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและสมองอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงหลังมื้ออาหาร เช่น การอาบน้ำ การเข้านอนทันที ดื่มชา ดื่มน้ำมากเกินไป และทำงานที่มีความเครียดสูง.

ที่มาและภาพ : soha, FREEPIK