เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้บริหารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้บริหารประกันสังคม พร้อมคณะ และทีมช่างฝีมือแรงงาน ภาคเหนือ 8 จังหวัด  ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในสถานการณ์น้ำท่วม ผมและท่านปลัดกระทรวงแรงงาน ท่านอธิบดี ได้ทำงานร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด ภาครัฐ ภาคเอกชน และจิตอาสาในพื้นที่  ซึ่งการมาลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เชียงราย นับเป็นครั้งที่ 2 เพราะมีความเป็นห่วงชาวบ้าน พี่น้องแรงงานที่ยังประสบอุทุกภัย ได้รับความเสียหาย โดยในวันนี้ได้นำถุงยังชีพของกระทรวงแรงงาน และเครื่องอุปโภคบริโภคจากสถานประกอบกิจการเครือข่ายแรงงานมามอบให้เป็นการเบื้องต้น และยังได้พาทีมช่างกว่า 50 คนจากกพร.มาตั้งจุดซ่อมบำรุงในพื้นที่ นอกจากนี้ผู้บริหารกรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมมาร่วมพบปะพูดคุยสอบถามความต้องการความช่วยเหลือกับประชาชน และช่วยแก้ปัญหาวางแผนฟื้นฟู ที่อยู่อาศัยและแก้ปัญหาเรื่องการทำงานของพี่น้องแรงงานในระยะยาวหลังน้ำลดด้วย ทั้งนี้ตนขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ถ้ามีปัญหาสิ่งใด ให้เเจ้งกับเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานในจังหวัดได้เลยซึ่งพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มกำลังต่อไป

นายบุญสงค์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม กระทรวงแรงงานได้มอบถุงยังชีพซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการภาคเอกชนร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนใน 41 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการลงในพื้นที่ในวันนี้ร่วมกับ 5 เสือแรงงาน ได้มามอบ เครื่องอุปโภคบริโภคและเงินช่วยเหลือครอบครัวแรงงาน ได้แก่  ครอบครัวของอาสาสมัครแรงงาน ครอบครัวของบัณฑิตแรงงาน รวมถึงครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและบรรเทาความเดือดร้อนอีกด้วย

ด้านน.ส.บุปผา กล่าวว่า ในส่วนของกรมนั้นได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย จัดตั้งจุดบริการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในแต่ละอำเภอ จำนวน 5 จุด ได้แก่ หมู่ที่ 8 บ้านป่ายาง, หมู่ที่ 3 บ้านสันผักฮี้, ชุมชนเกาะทราย อ.แม่สาย หมู่ที่ 3 ต.ริมกก และชุมชนทวีรัตน์ ต.ริม อ.เมืองเชียงราย เพื่อให้บริการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กให้แก่ประชาชน โดยมีทีมช่างจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ สพร. 10 ลำปาง สพร. 19 เชียงใหม่ สพร.นานาชาติ สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ สนพ.ลำพูน พะเยา และน่าน รวมถึงยังมีการบูรณาการร่วมกันกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย ในการช่วยเหลือครั้งนี้ด้วย

“ปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนนำรถจักรยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้ามารับบริการ 335 รายการ ประกอบด้วย การซ่อมรถจักรยานยนต์ 145 คัน เครื่องใช้ไฟฟ้า 171 เครื่อง เครื่องยนต์เล็ก ประเภทเครื่องตัดหญ้า 19 เครื่อง ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังให้ความช่วยเหลือยาวจนถึงสิ้นเดือนต.ค. หลังจากนี้ประชาชนสามารถนำอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งซ่อมได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในจังหวัด” น.ส.บุปผา กล่าว.