นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า บริษัท สเปซเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ เอสทีไอ บริษัทในเครือไทยคม ได้เข้าทำสัญญากับ สเปซเอ็กซ์ บริษัทเทคโนโลยีอวกาศจากสหรัฐอเมริกา ที่เชี่ยวชาญในการสร้าง ออกแบบ รวมทั้งส่งจรวดและอวกาศยานที่ทันสมัยที่สุดในโลก เป็นผู้ให้บริการส่งดาวเทียมไทยคม 10 ซึ่งเป็นดาวเทียมเทคโนโลยี Software-defined High Throughput Satellite (SD-HTS) ดวงใหม่ของไทยคมขึ้นสู่วงโคจร  โคจรที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ด้วยจรวดฟอลคอน 9 ซึ่งเป็นจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ลำแรกของโลก ณ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ไทยคมเป็นพันธมิตรกับ สเปซเอ็กซ์  มาอย่างยาวนาน เริ่มจากการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่อวกาศในปี 2557 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในดาวเทียมดวงแรกๆ ที่ถูกส่งด้วยจรวดฟอลคอน 9 จากความสำเร็จดังกล่าว จึงใช้บริการของ สเปซเอ็กซ์  ส่งดาวเทียมไทยคมดวงต่อๆ มาด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและความน่าเชื่อถือของจรวดฟอลคอน 9  บริษัทจึงมั่นใจว่าความร่วมมือกับ สเปซเอ็กซ์ ในครั้งนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นในการส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่วงโคจรได้อย่างคุ้มค่าและสำเร็จตามแผนที่วางไว้”

สำหรับดาวเทียมไทยคม 10 เป็นดาวเทียมรุ่นใหม่แบบ SD-HTS มีขนาดความจุ 120 กิกะบิตต่อวินาที ออกแบบและสร้างโดย Airbus Defence and Space SAS ของฝรั่งเศส สามารถปรับพื้นที่ให้บริการ ปริมาณช่องสัญญาณ และย่านความถี่ในขณะที่โคจรอยู่บนอวกาศได้ ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งยังสามารถขยายบริการการสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาค ช่วยให้ไทยคมสามารถยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยขณะนี้ได้สั่งผลิตเรียบร้อยแล้ว และมีแผนยิงดาวเทียม  ไทยคม 10 ในปี 70  หลังประมูลได้สิทธิการใช้วงโคจรมาจาก สำนักงาน กสทช. ซึ่งจะช่วยให้ไทยคมสามารถพัฒนาบริการใหม่ๆ ได้ รวมถึงบริษัทอาจมีการพัฒนาเครื่องรับสัญญาณโดยใช้โรงงานของไทย โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศในอนาคตด้วย