สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า กระทรวงคมนาคมเลบานอนออกแถลงการณ์ ว่าการที่กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ต่อพื้นที่บางแห่งในซีเรีย สร้างความเสียหายให้กับถนนสายหลัก ใกล้กับจุดผ่านแดนมาสนา เชื่อมระหว่าเลบานอนกับซีเรีย


ด้านสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (แอลเอ็นเอ) รายงานว่า ถนนสายนี้กำลังเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญด้านมนุษยธรรม เนื่องจากชาวเลบานอนจำนวนมากใช้ลี้ภัยการสู้รบ ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า จำเป็นต้องโจมตีถนนสายดังกล่าว เพื่อตัดเส้นทางที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ใช้ลำเลียงอาวุธผ่านจากซีเรียเข้าสู่เลบานอน


อีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า มีการจัดพิธีฝังศพนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา “เป็นการชั่วคราว” ณ สถานที่แห่งหนึ่ง เนื่องจากมีความหวั่นเกรงภายในหมู่สมาชิก ว่าการจัดงานศพขนาดใหญ่ และมีผู้คนเข้าร่วมจำนวนมาก อาจกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยอิสราเอล


ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายฮาเชม ซาฟีดดีน ลูกพี่ลูกน้องของนาสราลเลาะห์ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นเป้าหมายของการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอล ในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP