ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดเจริญสุขาราม (วัฒนานุวรรตน์) ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม สโมสรไลออนส์สมุทรสงคราม ได้จัดกิจกรรม Lion Day เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งสโมสรไลออนส์ฯ โดยนายณัฐภัทร ชำนาญรักษ์ ผอ.รร.วัดเจริญสุขาราม ให้การต้อนรับ จากนั้นไลออนส์พยอม ยุวะสุด นายกสโมสรไลออนส์สมุทรสงคราม ปีบริหาร 2567-2568 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ก่อนที่ไลออนส์ สุรวีย์ นิ่มวชิระสุนทร ผู้ว่าการไลออนส์สากลภาค 310 ดี ที่เพิ่งผ่านพ้น เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว มีนางณัฐสุดา วงษ์สุวรรณ รองนายกเหล่ากาชาด จ.สมุทรสงคราม พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาดร่วมกิจกรรม

จากนั้นมวลสมาชิกไลออนส์ และเหล่ากาชาด จ.สมุทรสงคราม ได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากเหล่ากาชาด จ.สมุทรสงคราม และมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม ให้กลุ่มเปราะบาง 30 ราย ก่อนจะมอบทุนเพื่อการศึกษาให้นักเรียนจำนวน 4 ทุน และยังมอบแว่นสายตาให้นักเรียนอีกรวม 50 คน ประกอบด้วย นักเรียนจากโรงเรียนเมธีชุณหวัณวิทยาลัย 15 คน โรงเรียนวัดปากน้ำ 5 คน โรงเรียนวัดตรีจินดาวัฒนาราม 1 คน โรงเรียนวัดเกตุการาม 8 คน โรงเรียนวัดเจริญสุขาราม 12 คน โรงเรียนวัดปราโมทย์ 4 คน และโรงเรียนศาลเจ้าแม่อากาศ 5 คน และยังมอบรถวีลแชร์ให้ผู้พิการอีก 1 คันด้วย ก่อนจะถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก จากนั้นไลออนส์มงคล ธนปิยานนท์ อดีตประธานสภาภาครวม 310 ประเทศไทย ได้กล่าวปิดงาน

จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นมะม่วงพันธุ์ต่างๆ และทุเรียนพันธุ์หมอนทอง รวม 20 ต้น บนพื้นที่ว่างของโรงเรียนวัดเจริญสุขาราม เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเมื่อให้ผลผลิตทุกคนได้แบ่งปันอีกด้วย

สำหรับวันที่ 8 ตุลาคม เป็นวันกำเนิดของสโมสรไลออนส์ หรือต่อมาเรียกว่า “วันไลออนส์สากลบริการ” ซึ่งสมาชิกทั่วโลกจะทำกิจกรรมบริการในด้านต่างๆ ให้กับประชาชนตามความต้องการของชุมชน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น สร้างรอยยิ้มและความหวังให้กับผู้ต้องการความช่วยเหลือและผู้ด้อยโอกาส

โดยปี พ.ศ. 2460 เมลวิน โจนส์ อายุ 38 ปี หนุ่มนักธุรกิจในนครวิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้เชื้อเชิญผู้แทนสโมสรนักธุรกิจอิสระชายหลายสโมสรมาประชุมปรึกษาหารือกันในการจัดตั้งสมาคมการกุศล โดยรวมสโมสรอิสระเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อกระทำกิจกรรมอันเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่ผู้ยากไร้หรือด้อยโชควาสนากว่าโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือลัทธิศาสนาใดๆ ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับอุดมการณ์และได้ลงมติที่จะจัดตั้งเป็นสมาคมต่อไป

ดังนั้นระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2460 สโมสรที่ร่วมอุดมการณ์จำนวน 23 สโมสร จึงจัดให้มีการประชุมใหญ่ขึ้นเป็นครั้งแรกที่นครดัลลัส มลรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ที่ประชุมได้ลงมติรับรองธรรมนูญและข้อบังคับของสมาคม กำหนดจรรยาบรรณของไลออนส์ จัดรูปองค์การบริหารงานของสมาคมและสโมสรไลออนส์ ในการนี้ได้กำหนดให้สโมสรสมาชิกของสมาคมทั้งหมดใช้ชื่อว่า “สโมสรไลออนส์” สำหรับสโมสรที่ร่วมกันก่อตั้งเดิมทั้ง 23 สโมสร ให้ใช้ชื่อว่า “ผู้ก่อตั้ง” ชาวไลออนส์ในสมัยต่อๆ มา จึงได้ถือเอาวันที่ 8 ตุลาคม เป็นวันกำเนิดของสโมสรไลออนส์ หรือต่อมาเรียกว่า “วันไลออนส์สากล”

สำหรับสโมสรไลอ้อนส์สมุทรสงคราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2515 โดย นายเตื้อง สุคนธมาน เป็นนายกสโมสรคนแรก