เรียกว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert” หรือ เจ้าของเจ้าของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือน้ำท่วมปางช้าง เพราะน้ำสูงถึงคอช้างแล้ว ด้าน บก.บก.ลายจุด อัปเดตความคืบหน้าว่า สถานการณ์ตอนนี้สัตว์เกือบทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณ 10 กว่าตัวที่ยังอยู่ในปางช้าง ละน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าเมื่อช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆที่นำควานช้าง หรือเจ้าหน้าที่ของปางช้างข้ามไปฝั่งชุมชน เพื่อควบคุมช้าง

โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า “ต้องการความช่วยเหลือด่วนค่ะ ตอนนี้นำ้เข้าท่วมหนักมากกว่าเดิม เข้าท่วมเต็มพื้นที่แล้ว ในหมู่บ้านเข้าท่วมหมดแล้ว ดิฉันขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยส่งกำลังคนมาช่วยหน่อยค่ะ พิกัดบ้านกึ้ดช้างอำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ตอนนี้พวกเราไม่มีที่ไปแล้วค่ะ น้ำท่วมเชียงใหม่”

ต่อมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “นายสมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตความคืบหน้าว่า “กรณีน้ำท่วมปางช้างที่แม่แตง จ.เชียงใหม่ ของพี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เท่าที่พูดคุยกับทีมงานของพี่เล็ก สรุปว่า สถานการณ์ตอนนี้สัตว์เกือบทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณสิบกว่าตัวที่ยังอยู่ในปางช้าง และน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว”

นอกจากนี้ “ตอนนี้ฝูงช้างตัวผู้ไม่มีคนของมูลนิธิฯอยู่ที่นั่น มีการประเมินว่าช้างจะปีนรั้ว แล้วข้ามเข้าไปในพื้นที่ชุมชนเพื่อหนีน้ำ ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าเมื่อช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆที่นำควานช้าง หรือเจ้าหน้าที่ของปางช้างข้ามไปฝั่งชุมชน เพื่อควบคุมช้าง ช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายได้เก่ง ไม่ต้องกลัวจมน้ำ ตอนนี้ทีมพี่เล็กและสัตว์เกือบทั้งหมดอยู่บนที่สูงอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีกระแสน้ำคั้นกลาง ขออนุญาตสรุปเท่าที่ฟังมา เผื่อคนที่คิดอ่านจะเข้าไปช่วยจะได้เข้าใจว่าหัวใจของเรื่องนี้คืออะไร”

ขอบคุณข้อมูล : แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert และนายสมบัติ บุญงามอนงค์