ณ วัดจองสูง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน หน่วยจัดการศึกษาอำเภอแม่สะเรียง ได้จัดกิจกรรมร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมผ่านการเรียนรู้รำนก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์มรดกท้องถิ่น โดย พ่อครูส่างคำ จางยอด วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ หรือ ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้เดินทางมาวิทยากรสอน เด็กๆกลุ่มเป้าหมาย และเยาวชนในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย จำนวน 30 คน ที่สนใจการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่  รวม 4 ฐานการเรียนรู้ ซึ่งประกอบไปด้วย การรำนกกิ่งกะหล่า   การทำราชวัต การทำตุงจ่อง การทำโคมล้านนาตะวันตก  เป็นต้นทั้งนี้สืบเนื่องจาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีความความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ มีเอกลักษณ์เฉพาะ และยังคงวิถีความเป็นอยู่ของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ กระจายอยู่ทุกอำเภอหนึ่งในชาติพันธุ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเพณีท้องถิ่นที่โดดเด่นและศิลปวัฒนธรรมของชาวล้านนาตะวันตก

โดยเฉพาะในอำเภอแม่สะเรียง มีการสืบทอดวัฒนธรรมผ่านการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมและเครื่องประดับงานประเพณีที่สำคัญ เช่น โคมล้านนาตะวันตก ตุงจ่อง และราชวัติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองและตกแต่งงานเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานออกหว่า (ออกพรรษา) ที่มีการประดับตกแต่งบ้านเรือนและวัดในชุมชน
               

เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน หน่วยจัดการศึกษาอำเภอแม่สะเรียง ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ สืบสานลานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่โดดเด่นแม่สะเรียง โดยมีการเรียนรู้และปฏิบัติการ การประดิษฐ์โคมล้านนาตะวันตก ตุงจ่องและราชวัติ วัฒนธรรมอาหาร และวัฒนธรรมการแสดงขึ้น เพื่อสืบสานงานศิลปะท้องถิ่นให้คงอยู่ และเพื่อพัฒนาทักษะทางศิลปะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดงานประเพณีต่าง ๆ และเป็นการสร้างรายได้เสริมให้แก่ชาวบ้านในชุมชน