สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคน เฮเลน ซึ่งพาดผ่านภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 212 ราย กระจายอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเซาท์แคโรไลนา รัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย รัฐเทนเนสซี และรัฐเวอร์จิเนีย


ทั้งนี้ ถือได้ว่าอิทธิพลของเฮอริเคนเฮเลน มีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สหรัฐเผชิญกับความรุนแรงจากเฮอริเคน “แคทรีนา” ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 1,392 ราย เมื่อปี 2548


ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงพื้นที่ประสบภัยเป็นวันที่สองติดต่อกัน เมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันการมอบความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และทั่วถึงที่สุดให้กับผู้ประสบภัยทุกคน “โดยไม่เลือกปฏิบัติ”


ด้านข้อมูลจากเว็บไซต์ Poweroutages.us ระบุว่า ครัวเรือนมากกว่า 933,000 แห่งในพื้นที่ประสบภัย ยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ส่วนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าทหารมากกว่า 6,700 นาย จาก 16 รัฐ ร่วมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย


อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกจะยังคงดำเนินอยู่ จนถึงเดือนพ.ย. นี้ นายอเลฮันโดร มาร์ยอสกาส รมว.กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ยอมรับว่า หากมีเฮอริเคนก่อตัวอีกในระยะนี้ กระบวนการให้ความช่วยเหลือในอนาคตอาจได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีเงินทุนไม่เพียงพอ.

เครดิตภาพ : AFP