เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในพื้นที่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ นายชัยนนท์ นิลพัฒน์ ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 นายไพชยา พิมพ์สารี ผอ.สพม.กาญจนบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา อาสาสมัครในพื้นที่ฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผู้ปกครอง และนักเรียนให้การต้อนรับ

โดยเริ่มต้นตรวจเยี่ยม โรงเรียนเพียงหลวง 3 สาขาบ้านใหม่ไร่ป้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเกาะแก่ง ของเขื่อนวชิราลงกรณ การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ องคมนตรีได้แนะนำการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อแก้ปัญหาดินสไลด์ในบริเวณโรงเรียน ป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน สร้างความปลอดภัยให้ครูและนักเรียนในพื้นที่

นอกจากนั้นยังได้จัดหาเตียงนอนสองชั้นสำหรับนักเรียนพักนอน จัดทำแขวนเสื้อผ้าและจัดหาพัดลมมอบให้กับโรงเรียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนบ้านไกล เช่น นักเรียนที่อาศัยอยู่ตามบ้านแพ ที่ต้องขับเรือมาเรียน หรือนักเรียนต่างหมู่บ้านที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของนักเรียนได้ พร้อมกันนั้น ยังได้รับการสนับสนุนการซ่อมแซมและปรับปรุงอุปกรณ์แขวนเสื้อผ้าเพิ่มเติมจากองค์การบริหารส่วนตำบลปิล็อก ให้กับนักเรียนพักนอนอีกด้วย

จากนั้นได้เดินทางต่อไปที่โรงเรียนทองผาภูมิวิทยาสังกัด สพม.กาญจนบุรี วิทยาลัยการอาชีพทองผาภูมิ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ก่อนจะตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ บริบทสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ โรงเรียนวัดปรังกาสี สังกัด สพป.กาญจนบุรี เขต 3 พูดคุยการดำเนินงานในห้วงเวลาที่ผ่านมากับผู้บริหารสถานศึกษา ก่อนจะเดินทางไปยังโรงเรียนร่มเกล้ากาญจนบุรี สังกัด สพม.กาญจนบุรี