สโคลส์ อาจจะไม่ใช่นักเตะที่มีลีลาการเล่นอันน่าตื่นตาตื่นใจ และพลิ้วไหวดั่งสายน้ำ แถมเพียบไปด้วยรางวัลส่วนบุคคลเหมือนกับ ซีเนดีน ซีดาน, คริสเตียโน โรนัลโด หรือ ลิโอเนล เมสซี

แต่หากลองไปถามเพื่อนร่วมอาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่มีโอกาสได้ปะทะแข้งกับ จอมทัพหัวแดง มาแล้ว แทบทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือหนึ่งในสุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค

ครั้งหนึ่ง เมสซี ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ ถึง 8 สมัย เคยยกย่อง สโคลส์ เป็นนักเตะระดับอาจารย์สำหรับเด็ก ๆ ใน ลา มาเซีย สำนักฝึกลูกหนังอันลือลั่นของ บาร์เซโลนา

ขณะที่ ชาบี เอร์นานเดซ ตำนานมิดฟิลด์ของ บาร์เซโลนา ก็ยกย่อง สโคลส์ ว่า เป็นกองกลางที่เก่งที่สุดเท่าที่ตัวเขาเคยได้พบเจอในรอบ 15 หรือ 20 ปีที่่ผ่านมาเลยทีเดียว

ส่วน ซีดาน เมื่อถูกถามว่า ใครคือคู่แข่งที่เก่งที่สุดเท่าที่เขาเคยพบว่า “ซิซู” ตอบว่า “พอล สโคลส์ ของ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาคือมิดฟิลด์ที่ครบเครื่อง ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สโคลส์ คือสุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค”

สโคลส์ เริ่มฝึกฟุตบอลกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1991 และเป็นหนึ่งในขุนพลชุดคลาส ออฟ 92 อันโด่งดัง

ในช่วงเริ่มต้นอาชีพ สโคลส์ ลงเล่นในตำแหน่งกองหน้า และถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จับถอยลงมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ในเวลาต่อมา

จุดเด่นของ สโคลส์ คือการวางบอลอันแม่นยำ การเคลื่อนที่อันชาญฉลาด และลูกยิงไกลที่ทรงพลัง โดยสามารถสวมบทบาทได้ทั้ง มิดฟิลด์ตัวกลาง, มิดฟิลด์แบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ หรือ แม้กระทั่งมิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกม ซึ่งเรียกกันติดปากว่า deep lying playmaker ในปัจจุบัน

จากความเก่งกาจของ สโคลส์ ทำให้ อินเตอร์ มิลาน ยอดทีมแดนมะกะโรนี พยายามทุกวิถีทางเพื่อดึงตัวเขาไปค้าแข้งยังถิ่น จูเซปเป เมอัซซา ในปี 2000

ขณะที่ มัสซิโม โมรัตติ อดีตประธานสโมสรงูใหญ่ เผยว่า เขาถึงกับเซ็นเช็คเปล่าให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เพื่อกระชาก สโคลส์ มาร่วมทัพ และมีโอกาสได้คุยกับ จอมทัพหัวแดงเพลิง ด้วย

ทว่าสุดท้าย โมรัตติ ก็ต้องผิดหวังไปตามระเบียบ หลังได้รับคำตอบจาก สโคลส์ ว่า “ถ้าคุณอยากให้ผมลงเล่นให้คุณ คุณก็ต้องซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด”

สโคลส์ ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอาชีพค้าแข้งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด สโมสรแห่งแรก และแห่งเดียวในชีวิต โดยคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 11 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 สมัย รวมทั้งติดทีมชาติอังกฤษ 66 ครั้งทำได้ 14 ประตู

เดิมที สโคลส์ ประกาศแขวนสตั๊ดไปตั้งแต่ปี 2011 แต่ถูก เซอร์ อเล็กซ์ กล่อมให้กลับมาช่วยทีมอีกครั้งระหว่างฤดูกาล 2011/12 ก่อนจะประกาศแขวนเกือกอีกรอบในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 พร้อมกับการวางมือของกุนซือคู่บุญอย่าง เฟอร์กี้

หลังอ่านบทความมาจนถึงบรรทัดนี้เชื่อว่า หลายท่านน่าจะอยากพบหน้า และรับชมลีลาลูกหนังของ พอล สโคลส์ ด้วยตาตัวเองสักครั้ง

ว่าแล้วก็ขอเชิญไปรับชมฝีเท้าของ สโคลส์ พร้อมดาวเตะระดับตำนานของ แมนฯ ยูไนเต็ด อาทิ เท็ดดี เชอร์ริงแฮม, รอนนี ยอห์นเซน, เวส บราวน์, ลี ชาร์ป, หลุยส์ ซาฮา และ ดไวท์ ยอร์ค ด้วยกัน ในศึก “ศึกตำนานแดงเดือด” BATTLE OF THE REDS THAILAND 2024″ ที่สนามศุภชลาศัย กทม. ในวันเสาร์ที่ 12 ต.ค.นี้

งานนี้ใครเป็นสาวกผีแดงพันธุแท้ และแฟนตัวยงของหงส์แดง พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงเพราะฝั่ง ลิเวอร์พูล ก็ขนดาวดังมาเพียบทั้ง ไมเคิล โอเวน, ร็อบบี ฟาวเลอร์, สตีฟ แม็คมานามาน, แพทริค แบร์เกอร์, เกล็น จอห์นสัน, ดีทมาร์ ฮามันน์ และ เอมิล เฮสกีย์

บัตรมีจำหน่ายตั้งราคา 1,500-5,000 บาท โดยพิเศษสุดซื้อบัตรราคา 3,000 หรือ 3,500 บาท สุ่มรับการ์ดนักเตะพร้อมลายเซ็นเป็นที่ระลึก และยังได้รับกระบองลมลิขสิทธิ์ของแท้ ฟรี! สำหรับ 2,000 ที่นั่งแรก

ส่วนบัตรราคา 4,000/4,500/5,000 สุดพิเศษได้รับเสื้อสกรีนชื่อนักเตะและสุ่มรับการ์ดฟอยล์พร้อมลายเซ็น ฟรี! สำหรับ 2,000 ที่นั่งแรก โดยสามารถซื้อบัตรได้ที่ 7-11 ทุกสาขา หรือ bit.ly/BattleofTheRedsThailand2024 ครับผม.

ภาพ AFP