เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณามาตรการเชิงป้องกันสำหรับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้ทราบสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจากการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ อันจะนำไปสู่การกำหนดมาตรการเชิงป้องกัน และแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงาน และผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีประโยชน์ในการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีกในอนาคต 

สำหรับคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เป็นประธานกรรมการ นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นรองประธานฯกรรมการ ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย รศ.อเนก ศิริพานิชกร ศ.ดร.มงคล มงคลวงศ์โรจน์ สภาวิศวกร นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รศ.ดร.ยศพงษ์ ลออนวล ผศ.ดร.ชูชัย สุจิวรกุล ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการและเลขานุการ และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายที่ 2 กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่ และอำนาจในการศึกษา ตรวจสอบ และวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรม เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และความสูญเสียดังกล่าว เสนอมาตรการเชิงป้องกันทั้งในระยะเร่งด่วน และระยะยาว รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงาน และผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทขึ้นอีกในอนาคต เพื่อพิจารณาสั่งการ เสนอข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยสำหรับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยให้รายงานผลการดำเนินงานให้ทราบภายใน 15 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง.