เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี พล.อ.อ.ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.ท.อุชุกร สาครนาวิน และ นายวินัย รอดจ่าย กรรมการบริหารสมาคมฯ เดินทางมาปฐมนิเทศทีมผู้ฝึกสอนมวยและนักมวยชาย-หญิง ที่เพิ่งเข้าแคมป์ฝึกซ้อมหลังจากจบภารกิจแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศสด้วย 1 เหรียญทองแดง จาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้แต่งตั้ง พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทั้งมวยชายและหญิง พร้อมกันนี้ได้มอบนโยบายและเป้าหมายในการแข่งขันรายการสำคัญ เช่น ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพในปีหน้า เป้าหมายต้องได้ 9 เหรียญทอง ขณะที่ เอเชียนเกมส์ 2026 ที่ญี่ปุ่น และโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา จะต้องมีเหรียญทอง

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยืนยันจะส่งนักมวยเข้าร่วมแข่งขันทั้ง 2 องค์กร ไม่ว่าจะเป็น ไอบีเอ หรือ เวิลด์ บ็อกซิ่ง ขึ้นอยู่กับความชัดเจนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

ทางด้าน พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ เฮดโค้ชกำปั้นไทยป้ายแดง เผยว่า การควบมวยชายและหญิง ตัวเองได้ปรับเปลี่ยนนักมวยและผู้ฝึกสอน เพื่อให้เหมาะสม ส่วนการทำมวย จะเน้นนำวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสร้างสมรรถภาพร่างกายนักมวยควบคู่กับทักษะมวยสากล และจะประเดิมส่งนักมวยไปชกต่างประเทศปลายปีนี้คือรายการชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่จอร์แดน และเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่จัดโดย เวิลด์ บ็อกซิ่ง ที่สหรัฐอเมริกา

ขณะที่ พล.อ.อ.ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากล เผยว่า มวยสากลในยุคที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า องค์กรไหน ระหว่าง ไอบีเอ หรือ ไอบ้า กับ เวิลด์ บ็อกซิ่ง องค์กรใหม่ ใครจะได้รับไฟเขียวจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เข้ามาจัดมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ โดยขณะนี้ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย มีแผนจะส่งนักมวยชกคู่ขนานกับ 2 องค์กรในปีนี้คือมวยสากลชิงแชมป์เอเชีย ที่จอร์แดน และมวยสากลเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่จัดโดย เวิลด์ บ็อกซิ่ง ที่สหรัฐอเมริกา