เป็นเรื่องฮือฮาเมื่อศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567 สำรวจระหว่างวันที่ 16-23 ก.ย.67 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,000  คน เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ อันดับ 1 ร้อยละ 31.35 ระบุว่า  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะมีความเป็นผู้นำ และมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่อันดับ 2 ร้อยละ 23.50 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ ส่วนอันดับ 3 ร้อยละ 22.90 ระบุว่า นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ (พรรคประชาชน) เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีแนวคิดและทัศนคติที่ดี   

และเมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า  อันดับ 1 ร้อยละ 34.25 ระบุว่า พรรคประชาชน  อันดับ 2 ร้อยละ 27.15 ระบุว่า พรรคเพื่อไทย

ซึ่งสะท้อนว่า คนไทยหนุน “แพทองธาร” เป็นนายกรัฐนตรี นำห่าง “ณัฐพงษ์” แต่กระแสพรรคประชาชน ยังเป็นที่ 1 

โดย อ. สุวิชา เป้าอารีย์  ผอ.นิด้าโพล   ระบุว่า เหตุผลหลักเชื่อว่าที่ “นายกฯอิ๊งค์”คะแนนมาเป็นที่ 1 ครั้งแรก  คือความสำเร็จในการผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน10,000 บาทให้กับกลุ่มผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง แจกเงินหมื่นสดๆ เฟสแรก 

โมเดลนี้ คล้ายกับในสมัย “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้คะแนนนิยมสูงสุดจากนโยบายประชานิยม ทั้งกองทุนหมู่บ้าน    โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นต้น   ซึ่งถือว่าคิกออฟทำงานไม่ถึง 1เดือน “นายกฯอิ๊งค์” ได้คะแนนนิยมพุ่งขึ้น  ทำเอาบรรดา สส.พรรคเพื่อไทย กระชุ่มกระชวยขึ้นมาทันที  มีลุ้นแลนด์สไลด์ เลือกตั้ง สส. สมัยหน้า 

 ขณะที่ “เท้ง”ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคประชาชน   ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร   เมินผลโพล และพร้อมนำมาปรับปรุงทำงานให้ดียิ่งขึ้น และเชื่อว่าวิธีการเดียวที่จะทำให้คะแนนนิยมมั่นคงยิ่งขึ้น คือทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่ ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 2 ปี กว่า

ซึ่งแน่นอนความนิยมของพรรคสีส้ม  นอกจากการทำงานนักการเมืองรุ่นใหม่  ต้องยอมรับว่า “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล  จัดอยู่ในกลุ่ม“ดาวฤกษ์” ที่มีแสงในตัว  ที่สร้างความนิยมไว้สูงมาก มีเสน่ห์ทั้งในเวทีสภาผู้แทนราษฎรและนอกสภาฯ โดยเฉพาะบรรดา แฟนคลับ วัยโจ๋ ทำให้หัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆ เรตติ้งตกสู้ไม่ได้แม้แต่คนเดียว ครองแชมป์ “นายกฯโพล” มา ทุกสมัย

ส่วน “เท้ง”ยังมีบุคลิกที่ตรงกันข้ามกับ“ทิม”  ที่ยังไม่มีเสน่ห์ทางการเมืองที่จะมาเล่นกับมวลชน  แต่เหมาะสำหรับคิดนโยบาย หรือทำอะไรที่เป็นงานวิชาการ  หรืองานที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า  โดยดูตัวอย่างจากสนามเลือกตั้ง นายก อบจ. ก็แพ้ติดๆกัน หรือแม้แต่ เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1  แทน “อ๋อง”  ปดิพัทธ์ สันติภาดา  ที่ว่าแน่ๆ ก็ยังพ่ายให้พรรคเพื่อไทย ที่แท๊กทีมพรรคร่วมรัฐบาล รุมถล่มพรรคประชาชน 

วันนี้ “ณัฐพงษ์” ประกาศเปิดแคมเปญ  “เท้งทั่วไทย” ลงพื้นที่ทั้ง 77 จังหวัด ภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงการเสนอวิสัยทัศน์ ทางออกต่างๆ  ทำงานฝ่ายค้าน เชิงรุก  ตั้งเป้าได้ สส. 270 เสียงในการเลือกตั้งปี 70

และในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคการเมืองที่เป็นคู่กันกันคงหนีไม่พ้น 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาชน  ซึ่งหัวหน้าพรรคทั้ง “แพทองธาร – ณัฐพงษ์”  ยังมีเวลาพิสูจน์ ฝีมือ  ใครทำงานได้ดีและชิงมวลชนได้มากกว่ากัน

ถ้าไม่ตกม้าตายกลางทางเสียก่อน ก็เตรียมตัวเป็น “นายกรัฐมนตรี” ได้เลย!!