วันรับปริญญาเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความยินดีและความภาคภูมิใจ จะมีการจัดงานพิธีการให้บัณฑิตได้เฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งสำคัญในชีวิต พร้อมกับสร้างความทรงจำอันมีค่าร่วมกับเพื่อน ๆ และครอบครัว ด้านหนึ่งเราสร้างผลกระทบเชิงบวก แต่อีกด้านหนึ่งเรากำลังสร้างผลกระทบเชิงลบ ทำให้โลกไม่ยั่งยืนหรือไม่

อย่างไรก็ตามงานรับปริญญาได้สร้างผลกระทบเชิงลบจำนวนมาก เช่นการปลดปล่อยคาร์บอนของผู้คนที่มาร่วมงาน คาร์บอนที่เกิดจาก สถานที่ สินค้า บริการ อาหารต่าง ๆ และของขวัญนานาชนิด หลังจากงานจะสร้างขยะจำนวนมหาศาลทั้งที่มหาวิทยาลัย และที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นจากภาชนะใส่อาหาร เครื่องดื่ม หรือของตกแต่งอย่างลูกโป่งกระดาษและโฟม รวมถึงของขวัญที่มีการห่อหลายชั้น ดอกไม้สดที่เน่าเสียตามกาลเวลา สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ถ้าไม่จัดการให้ดี และไม่ได้คิดตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า

เราสามารถร่วมมือกันเปลี่ยนวันสำคัญนี้ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยการเลือกของขวัญที่ใช้งานได้จริง ผลิตภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล มือสอง หรือสิ่งของที่สามารถนำกลับมาใช้ซํ้าได้ ไม่ต้องห่อมากมาย การมางานรับปริญญาควรใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หรือแชร์รถกับเพื่อน จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอน การนำกระบอกนํ้าส่วนตัวมาแทนการใช้แก้วพลาสติก และทิ้งขยะให้เป็นที่ จะช่วยลดปัญหาขยะในงานรับปริญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ ยกมาตรฐานงานรับปริญญาคาร์บอนตํ่า มีจัดการตลอดขบวนการ และการชดเชยโดยสร้างกองทุนเพื่อฟื้นฟูป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับคาร์บอน เราก็สามารถทำให้วันรับปริญญาของเรา กลายเป็นวันแห่งความสุข โดยไม่ทำลายโลกอีกด้วย

อย่าลืมผู้สำเร็จการศึกษาทุกคน ควรคำนวณคาร์บอนส่วนบุคคลให้ได้ ต้องรู้ ลด และชดเชย และทำเป็นตัวอย่าง ขยายความรู้นี้ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนด้วย เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของเรา และโลกใบนี้ … คุณคำนวณคาร์บอนเป็นหรือยัง.