สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสิงคโปร์รายงานว่า ศาลไฮคอร์ตมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ว่านายสุบรามาเนียม อิสวาราน อดีต รมว.คมนาคม มีความผิดจริงฐานรับสินบนหลายรายการ รวมมูลค่า 403,300 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 10.3 ล้านบาท) จากนักธุรกิจสองคน ครอบคลุมระยะเวลา 7 ปี ระหว่างเดือน พ.ย. 2558 ถึงเดือน ธ.ค. 2565 และอีกหนึ่งข้อหาเกี่ยวข้องกับ การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม


ทั้งนี้ ศาลพิพากษาให้จำเลยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งมากกว่าที่อัยการขอไว้ คือระหว่าง 6-7 เดือน ส่วนทนายความของอิสวารานยื่นคำร้องต่อศาลก่อนหน้านั้น ว่าบทลงโทษจำคุกไม่ควรนานเกิน 8 สัปดาห์


อย่างไรก็ตาม อิสวารานยังคงมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ และตอนนี้เจ้าตัวยังคงได้รับการประกันตัวจากศาล ภายใต้เงื่อนไขการวางหลักทรัพย์ 800,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 20.42 ล้านบาท)


อนึ่ง อิสวาราน วัย 62 ปี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี สมาชิกสภาแห่งชาติ และสมาชิกพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางการวิเคราะห์ของหลายฝ่าย ว่าคดีความที่เกิดขึ้น น่าจะส่งผลกระทบไม่น้อยต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของพรรคพีเอพี และการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ของสิงคโปร์ มีกำหนดเกิดขึ้นในวันที่ 23 พ.ย. 2568.

เครดิตภาพ : AFP