นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธาน กสทช. เปิดเผยว่า ได้ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์เวที GSMA  ณ ประเทศเกาหลีใต้ ในฐานะตัวแทนองค์กรกำกับกิจการด้านสื่อสารและโทรคมนาคมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหัวข้อ “ความมั่นใจในระบบดิจิทัล” (Digital Trust) นอกจากสร้างความร่วมมือแล้วยังเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและความเชื่อมั่นเพิ่มโอกาสดึงดูดการลงทุน

ซึ่งในที่ประชุม GSMA ได้กล่าวถึงประเทศไทยที่ได้พัฒนาขึ้นมาครองอับดับ 7 ของเอเชีย ในด้านความเป็นเลิศเรื่องประเทศดิจิทัลชั้นนำในปี 2567 จากการจัดอันดับของ GSMA และได้นำไปใช้ ใน ITU หรือองค์กรโทรคมนาคมสากลภายใต้สหประชาชาติ (UN) โดยกำหนดให้ประเทศนั้นต้องเป็นเลิศ 3 ใน 5 ด้าน อาทิ การบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐ และ การตื่นตัวทางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

นายพชร ยังมีโอกาสกล่าวถึงบทบาทการทำงานเชิงรุกของ กสทช. ที่ร่วมกับรัฐบาลในการปิดเสาสัญญาณ ปิดซิมม้า และการเข้ารหัสเบอร์โทรต่างประเทศที่ไม่ระบุสัญชาติ รวมถึงการออกกฎหมายและระเบียบที่เป็นแบบอย่างให้กับประเทศเพื่อนบ้านในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานให้ปลอดภัย แลกเปลี่ยนข้อมูลจากหน่วยงานต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงปริมาณการใช้อุปกรณ์โจมตีที่ลดลงจากพื้นที่เป้าหมายในประเทศเพื่อนบ้าน 

อีกทั้ง มาตรการที่ออกมายังทำให้อาชญากรทางไซเบอร์และแกงค์คอลเซ็นเตอร์ ต้องขยับปรับเปลี่ยนสถานที่ก่อการและสามารถจับคนร้ายในประเทศไทยได้มากขึ้น โดย การพัฒนางานในเชิงวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐาน และรวมถึงการพัฒนาระบบยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ปลอดภัย เข้าถึงขีดความสามารถของยุคดิจิทัล ซึ่งการหารือในเวทีนี้ได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐานถึงผู้บริโภคที่ใช้งาน

โดยผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์เพื่อป้องกันภัยในอนาคต จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญและลดความเสี่ยงที่เกิดจาก การเข้าถึงอุปกรณ์มากขึ้น อย่างเช่นในประเทศไทย กสทช.จะเร่งทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหาแนวทางป้องกันและสร้างความมั่นใจในการใช้ระบบได้มากขึ้น การทำงานร่วมกันระหว่าง กสทช. ธปท. และรัฐบาล ในการวางแนวทางต่อไป โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า อาชญากรรมประเภทใหม่นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องถูกหยุดยั้งและตรวจตราต่อไป