เมื่อเวลา 16.29 น. วันที่ 2 ต.ค. 67 ทางคณะกรรมการโรงเจ บ้วนฮกตั้ว ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน จำนวนนับหมื่นคน ได้ร่วมพิธีเชิญเจ้า เนื่องในเทศกาลกินเจ ประจำปี 2567

โดยเริ่มตั้งขบวนที่โรงเจ บ้วนฮกตั้ว จากนั้นได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังสระน้ำข้างวัดใหม่เจริญธรรม เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่ออัญเชิญเจ้าไปที่โรงเจ บ้วนฮกตั้ว เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้และถือศีลปฏิบัติธรรม ซึ่งได้ปฏิบัติติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และจะมีพิธีลอยกระทงในวันที่ 10 ต.ค. 67 และจะมีพิธีส่งเจ้าในวันที่ 12 ต.ค. 67 เวลา 09.00 น.

สำหรับการกินเจนั้น มีความเชื่อ คือ การถือศีล เพื่อล้างบาปในสิ่งต่างๆ ที่ได้กระทำมา เพื่อให้หมดเคราะห์กรรมและปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บให้พ้นไปจากตัวผู้ถือศีล นอกจากนั้น การถือศีลกินเจ ยังถือเป็นการแสดงความเคารพบรรพบุรุษด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่แฝงมาด้วย นั่นคือประเพณีการกินเจ น่าจะอยู่ที่เรื่องของการสร้างสมและฝึกจิตใจของผู้ถือศีลกินเจ ให้บริสุทธิ์จากการที่บำเพ็ญตนรักษาศีล

จากประวัติความเป็นมา ชาวจีนตั้งแต่ดั้งเดิม ต่างก็อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ อ.บ้านบึง เมื่อเวลาผ่านไปนานชั่วอายุคน ชาวจีนต่างก็มีลูกหลาน มีเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ ประเพณีบางอย่างที่เป็นเรื่องของพี่น้องชาวจีนโดยแท้ก็เริ่มปรากฏให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น เช่น ประเพณีการกินเจ

ประเพณีการกินเจของชาว อ.บ้านบึง นั้น เริ่มแรกในปี 2478 เนื่องจากเป็นปีที่มีการก่อตั้งโรงเจ “ฮกตั้ว” เพื่อใช้เป็นศูนย์รวมการจัดงานประเพณีกินเจนี้ ต่อมาก็ได้สืบทอดประเพณีกันจนถึงปัจจุบัน โดยที่ อ.บ้านบึง จะจัดงานประเพณีการกินเจอย่างยิ่งใหญ่มาทุกปี มีประชาชนเชื้อสายจีนรวมถึงผู้ที่มีความเชื่อและศรัทธา ต่างเข้าร่วมกิจกรรมนับหมื่นคน ทำให้งานกินเจของ อ.บ้านบึง เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่ที่ อ.บ้านบึง จะมีความแตกต่างจากงานประเพณีของที่อื่น ตรงที่จะไม่มีพิธีกรรมแสดงความศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นเรื่องของการทำจิตใจให้บริสุทธิ์และรักษาศีลเท่านั้น

ดังนั้น ประเพณีการกินเจที่เมืองบ้านบึงทุกวันนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ขึ้นชื่อและไม่แพ้เรื่องของประเพณีการจัดวิ่งควายที่โด่งดังไปทั่วสารทิศ เพราะฉะนั้น การกินเจของ อ.บ้านบึง จึงเป็นเครื่องหมายที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่แสดงถึงอารยธรรมและวัฒนธรรมเก่าแก่ ที่ชาวบ้านบึงรักษาและปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จนกลายมาเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงในที่สุดจนถึงทุกวันนี้.