จากกรณี เกิดเหตุสลด รถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้รุนแรง บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า ช่วงบริเวณหน้าเซียร์รังสิต ขวางช่องทางขวา ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้มีครู เสียชีวิต 3 ราย และนักเรียนเสียชีวิต 20 ราย จากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้ใช้ TikTok@patsornchai หรือคุณบัส ภัสสรชัย ได้เผยถึง “4 วิธีหนีออกจากรถบัส” โดยเป็นการรีวิวทุกวิธีการเอาตัวรอด ให้ตัวเองออกจากรถบัสจากภายด้านในรถให้ได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับ “4 วิธีหนีออกจากรถบัส” มีดังนี้
1.มองหากระจกที่เขียนว่าทางออกฉุกเฉิน แล้วหยิบค้อนที่อยู่ตรงหัวเสา มาทุบตามมุมกระจก
2.มองที่หลังคารถ จะมีช่องหลังคา พยายามดันฝาดังกล่าวออก พร้อมทั้งหมุนสลัก โดยเราสามารถเหยียบเบาะ แล้วปีนออกไปจากตัวรถ
3.ที่บริเวณใกล้เคียงประตูของรถบัส ฝาปิดวาล์วสีแดงอยู่ ให้เราหมุนตามทิศทางของลูกศรเพื่อเปิดประตู แล้วใช้ตัวดันประตูลงไปข้างล่างเยอะๆ หลังจากนั้นใช้ตัวกระทุ้งประตูแบบเต็มที่ เพื่อให้เปิดออก
4.มองหาป้าย EXIT ที่อยู่บนรถ จะมีประตูเล็กๆ เพื่อเป็นทางออกฉุกเฉินให้เราเปิดฝาเพื่อดึงสลักให้ประตูเปิด บางคันอาจจะเปิดยาก ให้ใช้ตัวกระทุ้งประตูออกไปเลย

ทั้งนี้ คุณบัส ภัสสรชัย ยังได้ย้ำด้วยว่าที่ รถบัสทุกคันจะมีประตูหน้า แต่ไม่ใช่ทุกคันจะมีประตูกลาง และเทคนิคการวิ่งบนรถบัส ให้วิ่งแบบเฉียงตัว จะทำให้เคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ไม่ควรจะให้เด็กเล็กไปทัศนศึกษาในรถบัสแบบนี้เลย เพราะวิธีการเอาตัวรอดต้องเป็นเด็กโตหรือผู้ใหญ่เท่านั้น นอกจากนี้ บางรายยังบอกด้วยว่า เวลาจะออกไปทัศนศึกษาต้องสอนให้เด็กๆ ทุกคนทดสอบรถบัสคันนั้นๆ ถึงวิธีการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินเสียก่อน รวมไปถึงควรมีการสอนวิธีการใช้ประตูฉุกเฉินทุกครั้ง เหมือนการโดยสารเครื่องบินอีกด้วย..

ขอบคุณคลิปจาก @patsornchai