“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองอยู่ที่ประมาณ30-40% ของความจุอ่าง ทำให้งานก่อสร้างสัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.1 กิโลเมตร(กม.) โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งอยู่บริเวณเขื่อนลำตะคอง ก่อสร้างได้ราบรื่นตามปกติ พื้นที่ยังแห้ง น้ำยังไม่มา ไม่พบปัญหาน้ำท่วม ทั้งนี้ผู้รับจ้างได้เตรียมความพร้อมและวิธีการก่อสร้างไว้รองรับหากมีระดับน้ำในเขื่อนสูงขึ้นเพื่อให้งานก่อสร้างเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องหยุดรอให้ระดับน้ำลดลง

 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง มีแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีดบริเวณเขื่อนลำตะคองประมาณ 5.9 กม. ทำเป็นทางยกระดับ ความสูงจากระดับพื้นดินถึงสันรางประมาณ 10-20 เมตร เจาะเสาเข็มประมาณ 180 ต้น งานฐานรากและเสาตอม่อแล้วเสร็จ กำลังเร่งวางสะพานทางวิ่งสำเร็จรูปคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 68  ส่วนภาพรวมสัญญาที่ 3-3 คืบหน้าประมาณ 53.76%  ล่าช้า4.94% คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดประมาณเดือนม.ค.69 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนงานวางรางและระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถซึ่งอยู่ในสัญญาที่ 2.3

 ต้องรอดูว่าในเดือน ต.ค.67 ปริมาณน้ำฝนจะมากและส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมากขึ้นตามไปด้วยหรือไม่ เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการก่อสร้างในเขื่อนลำตะคองลำบากมาก ต้องรอให้น้ำในเขื่อนลดลงก่อน จึงจะเข้าก่อสร้างได้ น้ำจะมาช่วงเดือน ก.ย.-ม.ค. ปีนี้แม้น้ำจะมาแต่ไม่หยุดก่อสร้างเพราะงานฐานรากเสร็จทั้งหมดแล้ว เหลือแค่วางทางวิ่งด้านบนซึ่งผู้รับจ้างได้เตรียมวิธีการก่อสร้างที่เหมาะสมไว้แล้วหากน้ำมาโดยเฉพาะการขนส่งชิ้นส่วนสำเร็จรูป(เซกเมนต์)เข้าพื้นที่

สำหรับภาพรวมโครงการฯ 14 สัญญา ระยะทาง 357 กม. วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท คืบหน้า 35.74% ล่าช้า 31.04% ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และรอลงนาม 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กม. และสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว คาดว่าทั้ง 2 สัญญาจะลงนามได้ภายในปี 67 ทั้งนี้ รฟท. ยังคงเป้าหมายเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงเฟสที่ 1 ได้ประมาณกลางปี 71.

*****ห้ามคัดลอกภาพและเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต