วันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิประสาทบุญสถาน อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ ร่วมกับคนไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลก ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธมารดาเต๋าเล่าหง่วนกุง พระนพรัตน์ราชากิ๊วอ้วงฮุกโจ้ว พระพุทธพระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ ที่บริเวณแม่น้ำน่าน เพื่ออัญเชิญไปที่โรงเจมูลนิธิประสาทบุญสถาน เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนไปประกอบพิธีกราบไหว้ขอพร ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ตามประเพณีจีน ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 2 ถึง 11 ตุลาคม 2567 รวม 9 วัน 9 คืน ขณะที่โรงเจมูลนิธิประสาทบุญสถานนี้ ตั้งแต่เช้าบรรดาพ่อครัวแม่ครัว ได้เริ่มทำอาหารเจเพื่อรองรับประชาชนที่มาเริ่มกินในวันนี้วันแรก ซึ่งหลายเรียกว่าล้างท้อง ก่อนที่จะเริ่มกินเจวันจริงในวันที่  3 ก.ย.นี้ แต่ทางโรงเจมูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้ทำอาหารเจให้รับประทานกันแล้ว หรือตั้งแต่วันที่ 2 – 11 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่กินเจในปี้สามารถมารับประทานอาหารได้ฟรี กันทั้งวัน วันละไม่ต่ำกว่า 10 เมนูแต่ละเมนูทำกันเป็นหม้อใหญ่ๆ กันทีเดียว  ซึ่งปีนี้ได้เน้นความสะอาด ถูกสุขลักษณะแก่ผู้บริโภค ถึงแม้ว่าราคาผักในปีนี้จะมีราคาแพงขึ้นกว่าทุกปี

ทั้งนี้ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานได้เชิญชวนประชาชนได้ร่วมถือศีลกินเจเพื่อบำเพ็ญกุศลสร้างกุศลเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวให้มีความสุขความเจริญรุ่งเรืองไพบูลย์ตลอดกาล