เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรฯ เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทยานฯ ครบรอบ 22 ปี โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมด้วยผู้บริหาร กรมอุทยานฯ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ ให้การต้อนรับ

โดยนายอรรถพล กล่าวว่า   กรมอุทยานฯ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2545 มีภารกิจหลักในการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง ฟื้นฟู และดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อเป็นฐานทรัพยากรในการสร้างเศรษฐกิจจากนิเวศบริการอย่างสมดุลและยั่งยืน และมุ่งมั่นขับเคลื่อนทุกภารกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นการป้องกันมากกว่าการปราบปราม คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน ลดปัญหาความขัดแย้งทุกมิติ เพื่อให้ป่าไม้ สัตว์ป่า และประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมาย จำนวน 74.25 ล้านไร่ แบ่งเป็น อุทยานแห่งชาติ 156 แห่ง, วนอุทยาน 91 แห่ง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 60 แห่ง, เขตห้ามล่าสัตว์ป่า 98 แห่ง, สวนพฤกษศาสตร์ 17 แห่ง, สวนรุกชาติ 51 แห่ง

นายอรรถพล กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นหน่วยงานที่ร่วมสนองการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาสู่การปฏิบัติกว่า 178 โครงการ ขณะที่การป้องกันการบุกรุกป่า ได้มีการดำเนินการอย่างหลากหลาย เช่น การจัดตั้งศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ มีหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (พญาเสือ) ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) ส่วนการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จากการวางแผนและทำงานอย่างหนักร่วมกับชุมชนและประชาชนจิตอาสา ส่งผลให้พื้นที่เผาไหม้ในเขตป่าอนุรักษ์ ปี 2567 ลดลงจากปี 2566 คิดเป็นร้อยละ 47.48

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ด้านการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในการบริหารด้านนิเวศอย่างสมดุลส่งผลให้ปัจจุบันมีพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยองค์การยูเนสโก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และกลุ่มป่าแก่งกระจาน ด้านการบริหารอุทยานแห่งชาติได้มีการพัฒนาระบบ E-National–Park มาให้บริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพื่อความโปร่งใสในการจัดเก็บรายได้ ส่งผลให้ปีงบประมาณ 2567 เก็บรายได้อุทยานแห่งชาติ ได้กว่า 2,139 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 53 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้แก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 64 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ตามกฎหมาย เกิดความมั่นคงในการดำรงชีวิตอยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  การเพิ่มสวัสดิการเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กว่า 1.3 หมื่นตำแหน่ง โดยปรับอัตราเงินเดือนจาก 9,000 บาท เป็น 1.1 หมื่นบาท รวมทั้งผลงานด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2567 ประชากรเสือโคร่งในป่าไทยเพิ่มเป็น 179-223 ตัว การแก้ปัญหาช้างป่า ลิง เป็นต้น

ทั้งนี้การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ครบรอบ 22 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึง “การก่อตั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลงานของกรมฯ สู่สาธารณะ รวมถึงการแสดงความขอบคุณแก่บุคคล หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานของกรมฯ ด้วยดีตลอดมา โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีวางพวงมาลาสดุดีวีรชนป่าไม้ พิธีสงฆ์ การเปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า การมอบโล่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นและผู้ปฏิบัติงานดีเด่น กรมอุทยานฯ การมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “พิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้” การมอบโล่ผู้ช่วยเหลือราชการ เป็นต้น.