สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเพลนส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่านายจิมมี คาร์เตอร์ เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ซึ่งฉลองวันคล้ายวันเกิด อายุครบรอบ 100 ปี เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เข้าสู่สถานบริบาล เมื่อ 19 เดือนที่แล้ว คาร์เตอร์ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเหมือนอย่างเคย แต่ใช้เวลาฉลองวันเกิดในบ้านพัก ที่เขาและนางโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ภริยาผู้ล่วงลับ สร้างขึ้นเมื่อปี 2503 ด้วยการรับประทานอาหารร่วมกับญาติพี่น้อง

นายจอช คาร์เตอร์ หลานชายของคาร์เตอร์ กล่าวว่า เพราะที่นี่คือจอร์เจียตอนใต้ เราจึงรับประทานไก่ทอดและแซนวิชชีสย่าง และพูดคุยกันอย่างครื้นเครง และอดีตประธานาธิบดีได้รับชมการแสดงการบิน ของเครื่องบินขับไล่เอฟ-18 จำนวน 4 ลำและเครื่องบินรุ่นเก่าหลายลำ บินผ่านท้องฟ้าเหนือที่ราบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง ที่ทางเมืองจัดเตรียมให้

ในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเอ็กซ์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกย่องคาร์เตอร์ว่าเป็น “เพื่อนรัก” และผู้นำซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ “ความเชื่อมั่นต่อพลังความดีของมนุษย์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของคุณ คอยเป็นแสงนำทางให้กับเราทุกคน” เขากล่าว

ทั้งนี้ สนามหญ้าหน้าทำเนียบขาวได้ประดับป้ายที่เขียนว่า “สุขสันต์วันเกิด 100 ปี ประธานาธิบดีคาร์เตอร์”

นอกจากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงส่งพระราชสาส์นแสดงความยินดี และชื่นชมคาร์เตอร์ ในการทำหน้าที่รับใช้สาธารณะตลอดชีวิตของเขา

ขณะที่นายไบรอัน เคมป์ ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ประกาศให้วันที่ 1 ต.ค. เป็น “วันจิมมี คาร์เตอร์” ซึ่งจะเป็นวันสำคัญระดับรัฐ

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ประธานาธิบดีจากเมืองเล็ก ๆ กลายเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียว ซึ่งมีชีวิตอยู่ถึง 100 ปี” นางจิลล์ สตัคกี ผู้ดูแลอุทยานประวัติศาสตร์จิมมี คาร์เตอร์ และมิตรสหายที่ยาวนานของครอบครัวคาร์เตอร์ กล่าว

ด้านโรงเรียนมัธยมปลายเพลนส์จัดคอนเสิร์ต เพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดี และทางการรัฐจอร์เจียจัดพิธีปฏิญานตนเป็นพลเมืองสหรัฐ ให้แก่ผู้ที่เพิ่งได้รับสัญชาติอเมริกัน 100 คน

แม้มีอายุมากแล้ว แต่คาร์เตอร์ยังคงสนใจการเมือง และมีแรงจูงใจอย่างแรงกล้าในการสนับสนุนนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งสตัคกีกล่าวว่า คาร์เตอร์จะลงคะแนนเสียงล่วงหน้าทางไปรษณีย์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES