ต่อมาในเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ แทนคุณ อดีต สส.กทม. อดีตเลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย พร้อมด้วย นางชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ได้ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เรื่องขอให้พิจารณายกเลิกการจัดทัศนศึกษาของเด็กเล็กและกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะทำงานที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะโฆษก ศธ. เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

โดยนายแทนคุณ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว นับเป็นการสูญเสียชีวิตของเด็กน้อยที่บริสุทธิ์ ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยทางมูลนิธิพิจารณาแล้ว พบว่าต้นเหตุสำคัญนั้นอาจเกิดจากการขาดมาตรการใส่ใจและระมัดระวังป้องกัน ซึ่งตนในฐานะทำงานด้านเด็กและเยาวชน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก จึงต้องหามาตรการเร่งรัดและล้อมกรอบความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะชีวิตเด็กและเยาวชน ทั้งนี้จึงอยากให้ ศธ. ทบทวนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาให้แก่เด็กเล็ก หากเป็นไปได้อยากให้ครอบคลุมและระมัดระวังมากที่สุด เพราะเรายังไม่มีการฝึกฝนทักษะการเอาชีวิตรอดให้แก่เด็กเล็กเหมือนในต่างประเทศ รวมถึงอยากให้มีการติดสัญลักษณ์หรือไฟแจ้งเตือนติดรถ ในการทำกิจกรรมของนักเรียนด้วย เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบว่าเป็นรถโดยสารของเด็กนักเรียน อีกทั้งจะต้องมีรถนำขบวน การไปทัศนศึกษาของนักเรียน พร้อมทบทวนการนำเด็กไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้อื่นที่ไม่ไกลจากสถานศึกษาของตัวเอง

นายแทนคุณ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค. เป็นช่วงของการสิ้นสุดและรอยต่อของปีงบประมาณ ซึ่งในประเด็นนี้อาจทำให้มีความจำเป็นหรือไม่ ที่หน่วยงานของรัฐจะต้องเร่งจัดกิจกรรมหรือใช้งบประมาณที่อนุมัติไว้ก่อนในช่วงของปลายปีงบประมาณ 2567 จึงทำให้มีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาเกิดขึ้น ดังนั้นจึงฝาก ศธ. ให้ทบทวนมาตรการนี้อย่างจริงจัง อย่าให้เด็กนักเรียนต้องมาตกเป็นเหยื่อของโครงสร้างเชิงระบบด้านงบประมาณ ที่กดเหยียดให้เด็กไม่มีทางเลือก โดยใช้การทัศนศึกษาบังหน้าหรือไม่