เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ไฟไหม้ จนทำให้มีนักเรียนและครูบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ว่า ตนได้ลงพื้นที่เยี่ยมคณะนักเรียนและครูที่ประสบเหตุในครั้งนี้ ซึ่งทุกคนยังมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง แต่ตนก็ได้ให้กำลังใจครูและนักเรียนขอให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปให้ได้ โดยได้เตรียมทีมดูแลสุขภาพจิตเข้าไปดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของนักเรียนและครูทุกคนแล้ว

ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือนั้นได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานงานการให้ความช่วยเหลือและเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ เพื่อดูแลครอบครัวของนักเรียนและครูที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมกับดูเรื่องค่าสินไหมของประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ เพื่อให้ได้รับเงินชดเชยครอบคลุมทุกกรณี

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ในส่วนของครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ได้มอบหมายให้คุรุสภาทำเรื่องประกาศเกียรติคุณคุรุสดุดี เพราะถือว่าครูทั้ง 3 รายที่เสียชีวิตได้ดูแลเด็กนักเรียนอย่างสุดความสามารถด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูจนวินาทีสุดท้าย รวมถึงได้เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้นให้แก่ครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 รายได้ด้วย.