สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่านายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และแคนดิเดตรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต และนายเจ.ดี.แวนซ์ วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ และตัวแทนชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ครั้งสำคัญ ซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของทั้งคู่ ที่นครนิวยอร์ก และถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส


ประเด็นส่วนใหญ่ของการโต้วาที เน้นไปที่นโยบายของทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ ขณะที่ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามกับผู้สมัครแต่ละคน เกี่ยวกับสถานการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะตะวันออกกลาง สิทธิและเสรีภาพในการทำแท้งของผู้หญิงในสหรัฐ นโยบายประกันสุขภาพ เศรษฐกิจ และการบรรเทาความรุนแรงของปัญหาสิ่งแวดล้อม

นายเจ.ดี.แวนซ์ และนายทิม วอลซ์ แคนดิเดตชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ร่วมรายการประชันวิสัยทัศน์ ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ที่นครนิวยอร์ก


ขณะที่วอลซ์และแวนซ์ยังคงสามารถอาศัยโอกาส โจมตีแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของอีกฝ่าย คือนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันของพรรคเดโมแครต


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการดีเบตของคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ไม่ตึงเครียดและดุเดือดมากนัก เมื่อเทียบกับการโต้วาทีระหว่างทรัมป์กับแฮร์ริส โดยต่างฝ่ายต่างให้ความเห็นสนับสนุน ในประเด็นที่มีความคิดเห็น หรือจุดยืนไปในทางเดียวกัน นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังทิ้งท้ายไปในทางเดียวกัน เกี่ยวกับการพัฒนาสหรัฐบนเส้นทางที่มุ่งไปสู่อนาคต และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

ทั้งนี้ การโต้วาทีระหว่างวอลซ์กับแวนซ์ น่าจะเป็นการประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์ครั้งสุดท้าย ของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ เนื่องจากทรัมป์ปฏิเสธการดีเบตอีกครั้งกับแฮร์ริส ส่วนผลโพลหลังการดีเบตส่วนใหญ่ มองว่าแวนซ์ทำได้ดีกว่าวอลซ์.

เครดิตภาพ : AFP