เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจฮกเซียงตึ้ง ถนนหลังเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่ประจำโรงเจ ต่างเร่งทำการตกแต่งสถานที่ ด้วยการประดับโคมไฟ และอุปกรณ์สำหรับการสักการบูชาองค์เทพเจ้า รวมทั้งการทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบโรงเจ และการนำภาชนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหม้อ, กระทะ, ตะหลิว, ถ้วย, จาน, ช้อน มาล้างทำความสะอาด เพื่อเข้าสู่เทศกาลกินเจประจำปี 2567 อย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน ฝ่ายโรงครัวต่างเร่งเตรียมวัตถุดิบที่จะประกอบอาหารเจ และการนำผักนานาชนิด และเครื่องปรุงรสต่างๆ มาจัดเตรียม เพื่อประกอบอาหารให้กับสายบุญ ได้รับประทานกันตั้งแต่วันที่ 2-12 ต.ค. ที่จะถึงนี้

น.ส.พัชรินทร์ บุญแสง อายุ 63 ปี แม่ครัวประจำโรงเจ กล่าวว่า ตลอดทั้งวันในวันนี้ เจ้าหน้าที่ประจำโรงเจ ต่างเร่งเตรียมสถานที่โรงเจด้านต่างๆ ทั้งการทำความสะอาดพื้นที่ และอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างหม้อ กระทะ เตรียมโต๊ะเก้าอี้ให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมรับคนที่จะสวดมนต์และร่วมกินเจ ที่จะเริ่มทยอยมาร่วมถือศีลกินเจกันแล้ว

“โดยจะเริ่มเชิญเจ้าลงมา เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์เนื่องในเทศกาลกินเจ ซึ่งที่โรงเจของเรา จะมีการแจกอาหารเจ 3 เวลาเหมือนเดิม คือรอบเช้าจะเริ่มแจกตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. ช่วงเที่ยงจะเริ่ม 11.00-13.00 น. และรอบเย็นตั้งแต่เวลา 17.00-19.00 น. ขณะที่ราคาผักสดปีนี้ ถือว่าสูงเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา นอกจากผักจะมีราคาสูงแล้ว เครื่องปรุงต่างๆ ก็มีการปรับราคาขึ้นด้วย”

น.ส.พัชรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ที่โรงเจมีคนใจบุญนำผักสดและข้าวสารมาบริจาคอยู่ประจำ แต่ก็ยังคงเปิดรับบริจคจากผู้มีจิตศรัทธาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โรงเจพร้อมให้คนที่จะมาร่วมกินเจในช่วงเทศกาลกินเจแล้ว โดยคนที่จะมาร่วมกินเจจะมารับประทานอาหารที่โรงเจ หรือห่อกลับบ้านก็ได้ที่นี่มีบริการ ส่วนคนใจบุญ ทางโรงเจยังคงต้องการรับบริจาคผักสด ข้าวสาร เครื่องปรุงอีกเป็นจำนวนมาก เพราะแต่ละวันต้องหุงข้าววันละประมาณ 100 กก. ใช้ผักสดกว่าวันละ 100 กก. เช่นกัน จึงอยากเชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมทำบุญบริจาคข้าวสาร ผักสด วัตถุดิบปรุงรสต่างๆ ได้ที่โรงเจได้ทุกวัน