ณ มุม ๆ หนึ่งของดินแดนอันกว้างใหญ่ และหลากหลายของทวีปแอฟริกา ที่ซึ่งวัฒนธรรมและประเพณีของชนเผ่ายังคงเหมือนเดิมมาหลายชั่วอายุคน มีชนเผ่าหนึ่งชื่อว่า “โบดี” ในประเทศเอธิโอเปีย ที่มีธรรมเนียมพิเศษเกี่ยวกับมาตรฐานแห่งความงามและอำนาจ

ที่นี่ไม่เหมือนกับเทรนด์ยอดนิยมของโลกสมัยใหม่ ความเพรียวบางไม่ใช่อุดมคติ แต่ “ความอ้วน” ได้รับการยกย่อง ตลอดประวัติศาสตร์ของชนเผ่า “โบดี” ชายที่มีรูปร่างใหญ่โตและอ้วน ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง อำนาจ และเกียรติยศ

ต่างจากวัฒนธรรมส่วนใหญ่ทั่วโลก ที่ผัก ผลไม้ มีบทบาทสำคัญในการรับประทานอาหาร แต่ชนเผ่าโบดี อาหารเหล่านั้นแทบจะไม่มีอยู่ในเมนูประจำวันเลย ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยผู้ใหญ่ ชาวโบดีดำรงชีวิตด้วยสารอาหารหลักจากเลือดวัวสด นมสด เนื้อวัว และเนื้อแกะ โดยเฉพาะเลือดวัวสด เป็นแหล่งสารอาหารหลักที่ให้โปรตีน วิตามิน และธาตุอาหารแก่ร่างกาย

เลือดวัวสดเป็นอาหารประจำวันที่ขาดไม่ได้ของชาวโบดี ทุกเช้าจะมีคนกรีดคอวัวเพื่อให้ได้เลือดมารับประทาน จากนั้นจึงนำเลือดมาผสมกับนมสด เพื่อสร้างอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทั้งครอบครัว การรับประทานอาหารที่เป็นเอกลักษณ์นี้เอง ที่ช่วยให้ชาวโบดีมีร่างกายที่ใหญ่โตและแข็งแรง โดยไม่จำเป็นต้องรับประทานผัก ผลไม้ หรืออาหารอื่น ๆ

ประเพณีที่น่าสนใจที่สุดของชนเผ่าโบดีคือ “การประกวดความอ้วน” ซึ่งจัดขึ้นทุกปี และดึงดูดความสนใจของสมาชิกทุกคนในชุมชน นี่คือการแข่งขันที่ชายหนุ่มที่ยังไม่ได้แต่งงานจะเข้าร่วม เพื่อพิสูจน์ความสามารถในการเพิ่มน้ำหนัก และอวดความมั่งคั่งผ่านรูปร่างและพุงที่ใหญ่โตของพวกเขา

6 เดือนก่อนการแข่งขัน แต่ละครอบครัวในเผ่าจะเลือกชายที่ยังไม่ได้แต่งงานเพื่อเข้าร่วมชิงชัย จากนั้นชายเหล่านี้จะถูกแยกจากชุมชนไปอาศัยอยู่ในกระท่อมเล็ก ๆ ซึ่งพวกเขาได้รับอนุญาตให้กินและดื่มเท่านั้น โดยจะไม่ทำกิจกรรมอื่น ๆ เลย อาหารหลักของพวกเขาคือเลือดวัว และนมที่ผู้หญิงในเผ่าจัดหาให้เป็นประจำ ในช่วงเวลานี้ห้ามเคลื่อนไหว พลังงานทั้งหมดที่ได้รับจะเน้นไปที่การเพิ่มน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว

ภายใน 6 เดือน ผู้เข้าร่วมจะต้องพยายามดื่มนมผสมเลือดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ตัวเองมีน้ำหนักมากที่สุด นี่เป็นกระบวนการที่ท้าทายและต้องใช้ความอดทน ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำสำเร็จได้ และหลายคนต้องขอยอมแพ้กลางทาง

เมื่อถึงวันงาน ชายหนุ่มที่เข้าร่วมแข่งขันจะปรากฏตัวพร้อมร่างกายที่ใหญ่โตและอ้วน ซึ่งปกคลุมไปด้วยดินเหนียวและเถ้าสีขาว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธี พวกเขาจะทาสีร่างกาย ดื่มเลือดและนมต่อไป ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ขาดไม่ได้

ระหว่างพิธี ผู้เข้าแข่งขันจะต้องชั่งน้ำหนักแข่งกัน ชายที่อ้วนที่สุดจะกลายเป็นแชมป์ และได้รับเกียรติไปตลอดชีวิต สำหรับผู้ชนะ นี่ไม่ใช่แค่เกียรติเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตอีกด้วย เขาสามารถแต่งงานกับผู้หญิงที่สวยที่สุดในเผ่า และได้รับเกียรติตลอดชีวิต ความอ้วนในชนเผ่าโบดี เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง และความแข็งแกร่ง

เมื่อเลือกคนที่อ้วนที่สุดได้แล้ว พิธีกรรมจะจบลงด้วยการใช้หินศักดิ์สิทธิ์ฆ่าวัว ผู้เฒ่าในเผ่าจะผ่าท้องวัว เพื่อทำนายอนาคตของชนเผ่าในปีหน้า พวกเขาเชื่อว่าอวัยวะภายในของวัวจะบ่งบอกว่า ชนเผ่าจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ดีและยากลำบากเพียงใดในปีถัดไป หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ทุกคนก็กลับสู่ชีวิตปกติ ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ที่อ้วน หลังการแข่งขันจะลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ร่างกายกลับสู่สภาพเดิมในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

ประเพณี “การประกวดความอ้วน” ของชนเผ่าโบดี เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม และแนวความคิดเรื่องความงามในโลก แม้ว่าหลาย ๆ ที่จะไล่ตามความผอม แต่ความอ้วนคือสิ่งที่น่ายกย่องของชาวโบดี.

ที่มาและภาพ : soha