เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้แถลงความคืบหน้ากับสื่อมวลชนกรณีการจับกุมตัว นายสมาน จันทร์พุฒ อายุ 48 ปี คนขับรถบัสนักเรียนที่ประสบเหตุไฟไหม้รถจนมีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ภายหลังควบคุมตัวมาจากจ.อ่างทอง และมาทำการสอบสวนที่สภ.คูคต ว่าหลังเกิดเหตุรักษาการผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทางสืบภาค 1 สืบสวนภ.จว.ปทุมธานี และสืบสวนสภ.คูคตเร่งรัดติดตามตัวผู้ขับขี่มาดำเนินคดี โดยไปตามที่บ้านญาติและภรรยาที่จ.อ่างทอง กระทั่งผู้ต้องหาได้เข้าพบตำรวจที่สภ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ก่อนจะจับกุมตัวมาดำเนินคดี

พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา คือขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจและขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลและไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือไม่แสดงตัวและไม่แจ้งเจ้าพนักงานเป็นเหตุให้บุคคลถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฏหมายอาญา291และพรบ.จราจร2522 มาตรา43(4)78,157,160วรรค2

หลังจากนี้ขั้นตอนของกฎหมายจะมีการสอบสวนผู้ขับขี่ โดยกล้องในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตรวจสอบเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน สำหรับตัวรถจะต้องให้ทางพฐ.ตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียดโดยจะมีกรมขนส่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมดแล้วจะมาพิจารณาในข้อหาอีกครั้งหนึ่ง

พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า สำหรับตัวนายสมาน จันทร์พุฒ จากการสอบสวนเบื้องต้นเจ้าตัวให้การว่า ขับรถมาเป็นคันที่ 2ด้วยความเร็ว 70-80 กม./ชม. เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุรถเสียหลักคล้ายตกหลุมจนยางระเบิดหรือถุงลมแตกไม่แน่ใจ เพราะรถมีโช๊คเป็นแบบถุงลม จากนั้นรถก็ดึงขวาก่อนจะเกิดการเฉี่ยวชนกับรถเบนซ์ ผู้ขับขี่พยายามบังคับรถแต่ตัวรถครูดไปกับแบริเออร์ด้านขวาจนเกิดประกายไฟ

กรณีผู้ขับขี่ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าตัวให้การว่า หลังเกิดเหตุคนขับได้วิ่งไปเอาถังเคมีดับเพลิงจากรถคันหลังแล้วมาช่วยฉีด จากนั้นก็เกิดตกใจหลบหนีไปทางบ้านญาติ สำหรับรถบัสที่ประสบอุบัติเหตุได้ลากไปไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติเพื่อรอการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเฝ้า 24 ชม.

พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยอีกว่า สำหรับในชั้นพนักงานสอบสวนได้มีการคัดค้านการประกันตัวผู้ขับขี่ เบื้องต้นยังไม่มีญาติเดินทางมาติดต่อเพื่อขอประกันตัว