เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี) เพื่อพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ว่า เนื่องจากตนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ในวันนี้เป็นวันแรก จึงต้องขอเวลาในการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะต้องเดินหน้าในการคุยกับคณะกรรมการแต่ละคน เป็นรายบุคคล รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย และนายเมธี สุภาพงษ์ กรรมการค่าจ้างฝ่ายภาครัฐ จากธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย ดังนั้นเมื่อมีการพูดคุยกันเป็นรายบุคคล จึงอาจต้องใช้เวลาถึง 3 เดือน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อมีการคุยกันด้วยเหตุด้วยผลแล้ว ก็จะสามารถเดินหน้าพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำได้ เบื้องต้นยังไม่ได้มีการนัดหมายว่า จะเริ่มเข้าไปพูดคุยกันวันไหน

“เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องอะไร ถ้าได้มีการพูดคุยกัน ทำความเข้าใจกันแล้ว ก็จะสามารถแก้ไขได้ เพราะฉะนั้นผมไม่ได้หนักใจ เพราะทุกปัญหามีไว้เพื่อแก้ไขอยู่แล้ว” นายบุญสงค์ กล่าว

เมื่อถามว่าแปลว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศไม่ทันในปี 2567 นี้ใช่หรือไม่ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หากพูดคุยกัน ได้ข้อสรุปเร็ว ก็คิดว่าทัน

เมื่อถามว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ส่งหนังสือตอบกลับมาอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ เกี่ยวกับผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย นายบุญสงค์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง.