สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่าสืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าไม่สามารถ “ใช้ทางลัด” ในการพิจารณาขึ้นทะเบียนฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “โควาซิน” ของอินเดีย ที่ดับเบิลยูเอชโอมีกำหนดประชุมในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เนื่องจากยังคงไม่ได้รับข้อมูลสำคัญอีกหลายเรื่อง จากบริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควาซิน


ทั้งนี้ วัคซีนโควาซินซึ่งใช้เทคโนโลยีเชื้อตาย นับเป็นวัคซีนตัวแรกที่อินเดียพัฒนาและผลิตเอง เพื่อใช้ในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชน จากโรคโควิด-19 นอกเหนือจากวัคซีนหลักคือ “โควิชิลด์” ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของวัคซีนแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอเอ)


ขณะที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า รัฐบาลอินเดียยังคงไม่ได้แจ้งจำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบให้แก่โครงการโคแวกซ์อีกครั้ง แม้ทั้งสองฝ่ายประชุมร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้ว และอินเดีย “ให้คำมั่น” การส่งมอบวัคซีนภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้


ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เอสไอไอ ภารัต ไบโอเทค และดับเบิลยูเอชโอ ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ปัจจุบัน เอสไอไอผลิตวัคซีนได้เดือนละประมาณ 220 ล้านโด๊ส เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าจากเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES