เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภามีมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ว่า ต้องคุยกับนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (1 ต.ค.) ก่อน เนื่องจากยังไม่มีการรายงานมาว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องกฎหมายประชามติต้องหารือทั้ง สส. และ สว. ซึ่งทุกอย่างกติกาเป็นเรื่องสำคัญ เวลาเป็นอย่างไร ต้องทำภายในระยะเวลาเท่าไหร่ หากตอนจบล่าช้า ก็เป็นเพราะเงื่อนไขของเวลาที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ 

เมื่อถามว่า เสี่ยงที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย เพราะคณะรัฐมนตรีทุกคน ได้ออกไปช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าต่อไปหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีการพูดคุยกันมากขึ้น หลังจากกฎหมายประชามติสะดุด นายวราวุธ กล่าวว่า คุยกันตลอดอยู่แล้ว ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ รวมถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เราอยู่ในไลน์กลุ่มด้วยกัน มีการพูดคุยกันตลอด ดังนั้น ความใกล้ชิดของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่เคยห่างกัน