เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวว่าผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ว่า อยากให้มองด้วยความเป็นธรรมกับรัฐบาล คดีตากใบเกิดมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผ่านรัฐบาลมาหลายยุค และเหมือนไม่ทำอะไรด้วยซ้ำ แต่ในรัฐบาลปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสำนวนคดีนี้ขึ้นไปเข้าสู่กระบวนการ และอัยการได้สั่งฟ้องกลุ่มข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งอัยการมองว่าน่าจะต้องเล็งเห็นผล จึงดำเนินการสั่งฟ้องในรัฐบาลชุดนี้ และศาลก็รับฟ้อง ขณะนี้มีเวลาเหลือ 25 วัน อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของประชาชนไม่ได้เคียดแค้น แต่ต้องการให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ดังนั้นหากศาลออกหมายจับ ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ

เมื่อถามว่าคดีดังกล่าวมาในช่วงกระชั้นชิดเกินไป จนจะหมดอายุคดีอยู่แล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถือว่าเป็นช่วงท้าทาย อีกทั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ก็พูดถึงเรื่องนี้แล้ว ซึ่งตนอยากให้สื่อมวลชนไปถามเพิ่มเติม เพราะนายภูมิธรรมกำกับดูแลตำรวจ และหากปล่อยให้เรื่องผ่านไปโดยไม่เข้าสู่กระบวนการศาลตัดสิน ก็จะเป็นตราบาปของแต่ละคน

เมื่อถามอีกว่าความรู้สึกของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีตากใบ มองว่าเจ้าหน้าที่เกียร์ว่าง และรอให้คดีหมดอายุความ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐกำลังดำเนินการอยู่ แต่ในการสืบสวนจับกุมต้องทำเป็นเป็นความลับ และต้องทำทุกวิถีทาง จึงอยากให้เห็นใจว่าเรื่องคดีตากใบได้รับการคลี่คลายในรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน จนมาถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อถึงวันนัดพิจารณาคดี ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะไปขึ้นศาลใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตเท่าที่ทราบตำรวจทำงานอยู่  เมื่อถามย้ำว่าผู้เกี่ยวข้องเป็น สส.พรรคเพื่อไทย จะถูกมองว่าอุ้มหรือช่วยเหลือกันหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ศาลนัด และไม่รู้ว่าศาลออกหมายจับแล้วหรือไม่ วันนี้ใครจะเอาตัวท่านไปไม่ได้ต้องรอหมายจับ

เมื่อถามว่าแม้เรื่องนี้จะมาคลี่คลายในรัฐบาลปัจจุบัน แต่หากไม่สามารถนำผู้เกี่ยวข้องมาขึ้นศาล จนคดีหมดอายุความ ก็จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลเช่นกัน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประชาชนเข้าใจในความจริงใจของการทำงานซึ่งถือว่าประเด็นนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ยังมีเวลาอีก 25 วัน ขอให้รอดูก่อน

ต่อข้อถามว่าภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะได้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาขึ้นศาลใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อยังไม่ขาดอายุ วันนี้ก็มีการศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งหลายฝ่ายกำลังระดมข้อกฎหมายอยู่ เนื่องจากเรามีการแก้ไขเรื่องอายุความคดี และเดิมทีเรื่องนี้อาจจะมีช่องทางของ ป.ป.ช. หากรับไต่สวนแล้ว ถ้ายังไม่ขาดอายุความ ก็สามารถยืดเวลาได้ แต่ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายช่วยกันทำอยู่ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ เมื่อถามอีกว่าแนวโน้มจะมีการต่ออายุความหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า “ไม่ทราบ กำลังศึกษาอยู่”