วันที่ 1 ต.ค. พ.ต.อ.วุทธยา สิงกิ้ง ผกก.ตชด.23  กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยในความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  โดยได้จัดชุดจิตอาสา ออกช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในพื้นที่รับผิดชอบ โดยในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งยังมีน้ำท่วมขัง รอการระบายในพื้นที่ หลายจุด โดยที่ บ้านปากอูน ม.๔ ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม กำลังพลจิตอาสากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237  มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้แก่ชาวบ้านปากอูน จำนวน 30 ครัวเรือน

โดยมีผู้นำชุมชนรับมอบและนำไปแจกจ่ายในชุมชนต่อไป จากนั้นได้เดินทางไปยัง วัดศรีสงคราม บ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ร่วมกับสำนักงานเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก, อบต.ท่าบ่อสงคราม พร้อม จนท.ราชการในพื้นที่ ,ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันนำถุงยังชีพ แจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ศาลาการเปรียญวัดศรีสงคราม และนำเรือออกแจกจ่ายช่วยเหลือราษฎรที่รับผลกระทบจากอุทกภัย และที่ ศาลาเอนกประสงค์ บ้านนาหัวบ่อ หมู่ 7 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม พ.ต.ท.จิรวัฒน์  รางสาตร์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสา เดินทางออกตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ประสบอุทกภัย บ้านห้อม , บ้านสำราญ , บ้านนาหัวบ่อ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม   

สำหรับกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 ได้ดำเนินการจัดทำถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งปัจจุบันคงเหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง ตามแม่น้ำสายหลักที่เอ่อล้นและยังไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ โดยสั่งการให้หน่วยในสังกัด ประสานกับส่วนราชการในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังจากน้ำลดแล้ว ก็จะได้ดำเนินการเข้าไปฟื้นฟูความเสียหายต่อไป