เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องจากประชาชนว่าพบเห็นบ่อเกรอะตั้งอยู่ริมถนนบริเวณหมู่บ้านหินโงม ต.ธาตุทอง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เกรงว่าจะเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมาหากเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากมีความสูงขึ้นมาบนถนนประมาณ 10 เซนติเมตร และอยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บ่อดังกล่าวตั้งอยู่ในถนนคอนกรีตที่พึ่งสร้างเสร็จ ซึ่งไม่ใช่บ่อเกรอะตามที่เข้าใจ แต่เป็นบ่อน้ำบาดาลที่ชาวบ้านเอาไว้ใช้ช่วงเวลาฤดูแล้ง

โดย นายปราโมทย์ ธรรมเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหินโงม ม.2 ได้เปิดฝาบ่อให้ดูพร้อมกับกล่าวว่า ถนนตรงนี้เป็นโครงการก่อสร้างขยายถนนคอนกรีตเพิ่มความยาว 94 เมตร จากถนนคอนกรีตเดิม ซึ่งเดิมบ่อน้ำแห่งนี้ก็ตั้งอยู่มานานกว่า 40 ปีแล้ว โดยมีน้ำตลอดทั้งปี ก่อนการก่อสร้างถนน ทาง อบต.ในพื้นที่ ได้มีการทำประชาคมคนในหมู่บ้านว่าควรปิดถมบ่อน้ำแห่งนี้หรือไม่ โดยเสียงชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ถนนดังกล่าวไม่ใช่ทางหลักมีรถสัญจรไปมาของคนในหมู่บ้านน้อย และชาวบ้านต้องการเก็บบ่อน้ำบาดาลไว้ เพื่อใช้ช่วงฤดูแล้งหรือยามฉุกเฉินน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ต่อมาจึงปรากฎภาพว่ามีบ่อน้ำตั้งอยู่บนถนน แต่ตนเห็นว่าบ่อน้ำเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและถนนดังกล่าวใกล้ที่ดินตน จึงยอมสละที่ดินบางส่วนอยู่ติดริมถนนได้ขยายคอนกรีตออกมา ทำให้มีมุมหักหลบบ่อบาดาลดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามโครงการสร้างถนนเพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการหมู่บ้านอยู่ระหว่างปรึกษาหารือแนวทางการแก้ไข โดยคิดว่าจะหาป้ายพร้อมกับแนวกั้นมาติดตั้งบ่อบาล เพื่อแจ้งเตือนให้ชัดเจนไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและยังคงสภาพบ่อบาลดาลไว้เพื่อความสบายใจของคนในหมู่บ้าน.