เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ ได้รับรายงานว่า มีหมีควายแม่ลูก ออกหากินลูกไทรสุกบนต้นไทรใหญ่ ภายในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ กม.33 ซึ่งเป็นเส้นทางที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินศึกษาธรรมชาติได้ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลเส้นทางและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ หมีควายแม่ลูก พบว่า ตัวแม่มีลักษณะโตเต็มวัย มีความสมบูรณ์ สีดำสนิท และมีขนสีขาวบริเวณหน้าอกเป็นรูปตัว V กำลังหากินบนต้นไทรสุกในป่าทึบ ที่ห่างจากเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติประมาณ 1 กม. ส่วนตัวลูกประเมินว่าน่าจะอายุประมาณ 5 เดือน กลับสร้างความฮือฮาให้ผู้พบเห็น เนื่องจากมีขนที่หน้าเป็นสีขาวเต็มใบหน้า ที่ตามีขอบดำ มองแล้วคล้ายหมีแพนด้าเป็นอย่างมาก

โดยหมีควายทั้ง 2 ตัว ต่างกินลูกไทรบนต้นไทรใหญ่อย่างมีความสุข เนื่องจากต้นไทรต้นนี้มีผลไทรสุก ซึ่งถือเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของเหล่าสัตว์ป่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวยังมีเหล่านกเงือกสายพันธุ์กก แก๊ก และกรามช้าง เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่

ด้าน นายชัยยา ระบุว่า สำหรับหมีควายนั้น กินอาหารได้หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ซากสัตว์ แมลง รังผึ้ง และลูกไม้ เป็นต้น ปกติมักอาศัยและหากินตามลำพัง แต่ในฤดูผสมพันธุ์หรือมีลูกอ่อน อาจหากินเป็นคู่หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ อาศัยตามโพรงไม้ ทั้งนี้หมีควายเป็นสัตว์ที่สายตาไม่ค่อยดี จึงค่อนข้างดุร้าย ฉะนั้นแล้วนักท่องเที่ยวต้องพึงระวังและปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด.