หลัง Google ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาทสร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย พร้อมโครงการสนับสนุนต่างๆ เพื่อขยายโอกาสด้าน AI ให้คนไทย ไปเมื่อวานนี้( 30 ก.ย.)

โดยทางผู้บริหารระดับสูง คือ  รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google ได้เข้าพบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ณ ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อแจ้งความก้าวหน้าในการดำเนินงานร่วมกันกับรัฐบาลไทย ตามข้อตกลงที่ทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2566

ซึ่งข้อตกลงนี้ครอบคลุมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ การวางหลักนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policy) และการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น

การประกาศลงทุนกว่า  มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาทสร้าง Data Center และ Cloud Region เรามาทำความรู้จักกันว่า  Data Center หรือ ศูนย์ข้อมูล ของกูเกิล แห่งแรกจะตั้งยู่ที่ไหน รวมถึง  Cloud Region และทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ เดลินิวส์ มีคำตอบ

สำหรับแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของ Google ในประเทศไทย จะประกอบด้วย

ศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งแรกของ Google ในประเทศไทย จะตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ (WHA) ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) จังหวัดชลบุรี  ในส่วนของ Cloud Region จะตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ทางกูเกิล ระบุว่า ศูนย์ข้อมูล (Data Center)   และ Cloud Region ของ Google นั้นเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลคนละประเภทกัน

ศูนย์ข้อมูล (Data Center) มีไว้สำหรับจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลคำขอสำหรับบริการดิจิทัลของ Google เช่น YouTube, Google Search, Google Maps และ Google Workspace

ขณะที่ Cloud Region คือการรวบรวมทรัพยากรการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลโดยมีการเชื่อมต่อเครือข่ายประสิทธิภาพสูงระหว่างกัน แม้ว่าฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการดำเนินการจะคล้ายคลึงกับศูนย์ข้อมูล (Data Center) แต่ Cloud Region จะให้บริการ Google Cloud เฉพาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรอื่นๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไปสู่ระบบดิจิทัล