จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้คุมตัว นางสาวกรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และนายกานต์ เรืองอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ มาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์, ร่วมกันเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวน คัดค้านการประกันตัว ทำให้ทั้งคู่ต้องนอนห้องควบคุมผู้ต้องหา จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 1 ต.ค. 67 เจ้าหน้าที่จะนำตัวทั้ง 2 คน ไปฝากขังต่อศาล ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
วินาทีรวบ ‘แม่ตั๊ก’ ลั่นไม่เครียด ‘ป๋าเบียร์’ บอกเดี๋ยวมาชี้แจง ยันคืนทองได้เหมือนเดิม!

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้ง 4 ข้อหาหนัก มีดังนี้
1. ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน
คือ การหลอกประชาชนทั่วไป โดยแสดงข้อความเท็จหรือปกปิดความจริงเพื่อเอาทรัพย์สินคนอื่นหรือ ให้คนอื่นทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ โดยมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343

2. ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

3. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือลักษณะของสินค้าหรือบริการ ตลอดจนการส่งมอบ การจัดหา หรือการใช้สินค้าหรือบริการ โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
*ถ้ากระทำผิดซ้ำอีก : จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. ร่วมกันเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานกิจการยุติธรรม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง สถาบันนิติธรรมาลัย และสำนักงานกิจการยุติธรรม