สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานเกี่ยวกับ จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคน เฮเลน ซึ่งพาดผ่านภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 118 ราย แบ่งเป็น 49 ราย ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา 25 ราย ในรัฐเซาท์แคโรไลนา 25 รายในรัฐจอร์เจีย 14 รายในรัฐฟลอริดา 4 รายในรัฐเทนเนสซี และอีกอย่างน้อย 1 รายในรัฐเวอร์จิเนีย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงของเฮอริเคนลูกนี้ อาจสูงถึง 600 ราย เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงกระจายกำลังค้นหาผู้สูญหาย ท่ามกลางซากปรักหักพัง

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งของสหรัฐ ปฎิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง ในการประสานงานกับทุกรัฐที่ประสบภัย เพื่อให้การส่งมอบความช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่นมากที่สุด ตอบโต้เสียงวิจารณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ ว่าผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต “เพิกเฉย” กับภัยธรรมชาติครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP