สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายด้านความมั่นคง ว่ากองทัพเลบานอนสั่งให้ทหาร ที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งติดกับอิสราเอล ถอยร่นออกจากพื้นที่ภายในรัศมีอย่างน้อย 5 กิโลเมตร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทหารเลบานอน เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า มีการแจ้งไปยังกองทัพเลบานอน ว่ากองทัพอิสราเอลเริ่มใช้มาตรการทางทหารที่เข้มข้นมากขึ้นกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ” และมีการเตือนให้ชาวเลบานอนซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนใต้ “อพยพให้เร็วที่สุด”

ทั้งนี้ กัลลันต์กล่าวว่า การที่อิสราเอลสามารถสังหารนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จากปฏิบัติการโจมตีในกรุงเบรุต เมือหลวงของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “คือก้าวย่างที่สำคัญ” แต่ “ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด”

ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันได้รับแจ้งจากอิสราเอลว่า “มีการใช้ปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินอย่างจำกัด เพื่อทำลายโครงสร้งพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนที่ติดกับอิสราเอล”.

เครดิตภาพ : AFP