เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ได้พานางบัวทอง ดอกพรมลา อายุ 63 ปี ชาวอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ต.ณัฏฐชัย เขียวจันทร์ สว.สอบสวน สภ.ชุมแพ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหลอกโอนเงินสด 10,000 บาท ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการที่เพิ่งได้รับและเงินผู้สูงอายุ เบี้ยเลี้ยง อสม. 6,800 บาทจนเกลี้ยงบัญชี

นางบัวทอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ไปถอนเงินสด 10,000 บาท โครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ จากทางธนาคารมาเก็บไว้เพื่อทำการต่อเติมรั้วบ้าน ต่อมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ย.67) ได้มีข้อความไลน์ชื่อบัญชี สารวัตรศรีเดช ทักข้อความเข้ามาแจ้งว่า ตนเกี่ยวข้องกับบัญชีที่มีการกระทำผิดกฎหมาย ก่อนจะแอดไลน์เพื่อน ชื่อบัญชี สภ.กาญจนบุรี อ้างว่าเป็นระดับผู้บังคับบัญชาให้ตนสนทนาผ่านทางไลน์ ซึ่งในข้อความมีทั้งการส่ง บัญชี หมายศาล ภาพถ่ายผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีถูกจับก่อนจะโทรหาเพื่อให้โอนเงินเข้ามาทำการตรวจสอบหลังเสร็จสิ้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะโอนคืนให้ทั้งหมด

ตนกลัวและหลงเชื่อจึงโอนเงินผู้สูงอายุ เบี้ยเลี้ยง อสม. 6,800 บาท ผ่านแอปธนาคารในมือถือให้ไปก่อนในรอบแรก จากนั้นได้หลอกล่อให้ไปที่ร้านสะดวกซื้อเพื่อโอนเงินสดอีก 10,000 บาท ที่เพิ่งได้รับจากโครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการเข้าบัญชี ธนาคารไทยพานิชย์ ชื่อบัญชี นางสาวจารุนิภา ไม่ทราบนามสกุล

นางบัวทอง เปิดเผยอีกว่า ในขณะที่ทำธุรกรรมโอนเงินคนร้ายจะโทรคุยด้วยตลอดเวลาและห้ามบอกเรื่องนี้กับใครเด็ดขาด ถือเป็นความลับราชการ ตนจึงไม่ได้มีโอกาสปรึกษากับใครในบ้านเลย มารู้ตัวอีกทีพบว่าถูกหลอกเอาเงินไปจนหมดแล้ว ตนเสียใจและเสียดายมาก
ตั้งใจจะนำเงินสด 10,000 บาทที่ได้จากทางรัฐบาลไปต่อเติมทำรั้วบ้านก่อนเดินทางไปพบนายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่หมู่บ้านเดียวกันเพื่อขอความช่วยเหลือและพาเข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ต.ณัฏฐชัย เขียวจันทร์ สว.สอบสวน สภ.ชุมแพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความ สอบปากคำเป็นที่เรียบร้อย ก่อนรวบรวมหลักฐานการสนทนา สลิปการโอนเงินและส่งเรื่องขออายัติบัญชีปลายทางที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปและจะติดตามตัวเจ้าของบัญชีมารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมติดตามตัวคนร้ายหรือมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป