ความเคลื่อนไหวของ ทีมนักกีฬาเทควันโดไทย ชุดทำศึกเยาวชนโลก 2024 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 1-6 ต.ค.67 ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ก.ย.67 ก่อนการชิงชัยจะมีขึ้น 1 วัน ทัพจอมเตะยังเติร์ของไทย ทั้ง 16 คน ยังคงลงฝึกซ้อมกันต่อเนื่อง โดยการฝึกซ้อมนั้น “โค้ชชิต” นายวิชิต สิทธิกัณฑ์ ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย พร้อมด้วยทีมโค้ช ได้วางโปรแกรมให้นักกีฬาฝึกซ้อมทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย เหมือนเดิม

ขณะทีเดียวกัน ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ได้มีการจับสลากประกบคู่สายการแข่งขัน ที่จะทำการชิงชัยในวันแรก ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ออกมาแล้ว โดย 3 นักกีฬาไทย ที่มีคิวขึ้นเวทีวันแรก ชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย พร้อมขึ้นเวทีลุ้นเหรียญ โดยรอบแรก (64 คน) รุ่น 63 กก.ชาย รอบแรก “บูม” ณัฐวัฒน์ บุญช้าง จะประเดิมสนามพบกับ คาลีด อัลฮูนาอิฟ จากคูเวต ส่วนรุ่น 52 กก.หญิง “บัว” ปานบัว โมรมัต จะพบกับ ซากุระ โอชินเดน จากญี่ปุ่น และรุ่น 59 กก.หญิง “หนมเส้น” ณัฐณิชา สายเมือง จะพบกับ แอนนา โซเฟีย กูเอวารา รามิเรซ จากเม็กซิโก โดยรอบแรก จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

“โค้ชต้อ” พีระเทพ ศิลาอ่อน ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย เปิดเผยถึงผลการจับสายแข่งขันในวันแรกของ 3 จอมเตะไทย ว่า จากคู่แข่งที่เจอในรอบแรกและหากชนะเข้ารอบต่อๆ ไปได้ สายการแข่งขันอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รอบนี้การจับสาไม่ได้มีการวางมือนักกีฬา ซึ่งใช้การสุ่มทั้งหมด ทำให้มีโอกาสที่คนเก่งๆ ที่เดิมทีจะอยู่คนละสาย ไม่เจอกันในรอบแรกๆ มีโอกาสได้อยู่สายเดียวกันและเจอกันเร็ว ดังนั้นก็ต้องลุ้นกันทุกวันในการจับคู่สาย วันแรกถือว่าเป็นใจที่เราไม่เจอเจ้าภาพเกาหลีใต้ ในรอบตัดเหรียญ อย่างไรตามจะก็ประมาทคู่แข่งแต่ละคนไม่ได้ เพราะว่าเทคนิคแและฝีมือของนักกีฬาแต่ละชาติค่อนข้างสูสีกันหมด

“ในวันแรกทั้ง 3 คน มีโอกาสไปได้ถึงเหรียญรางวัล อยู่ที่ในช่วงแข่งขันว่าพวกเขามั่นใจตัวเองมากน้อยแค่ไหน ตื่นเต้นหรือเปล่า และทำได้อย่างที่ฝึกซ้อมและโค้ชสั่งหรือไม่ สำหรับ “น้องบัว” เจอกับญี่ปุ่น เราเคยเห็นกันตอนศึกเยาวชนเอเชีย 2023 นักกีฬาญี่ปุ่น แพ้ไปก่อน ส่วนบัวเข้าไปคว้าเหรียญทองได้ แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะเราเป็นแชมป์ทุกๆ ชาติจับตามองเป็นพิเศษ ส่วน “หนมเส้น” ที่เจอกับเม็กซิโก เป็นชาติที่เก่งเรื่องเทควันโดอยู่แล้ว แต่เราก็มั่นใจในตัวนักกีฬาเรา ซึ่งที่ผ่านมาซ้อมดี ร่างกายดีขึ้นจากศึกโคเรีย โอเพ่น เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และเข้าใจเกมดีขึ้น ถ้าทำได้ตามที่โค้ชวางไว้ ก็มีโอกาส ส่วน “เจ้าบูม” ที่เจอกับคูเวต แม้อายุแค่ 15 ปี แต่เป็นเด็กที่มีความมั่นใจดีมาก มีความห้าวหาญและร่างกายดี อยากให้มองเป็นรอบๆไป ขอแค่ไม่ตื่นเต้นและมั่นใจในตัวเองก็พอ” โค้ชต้อ กล่าว

ในวันเดียวกันนี้ “บิ๊กเอ”​ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ซึ่งตามมาสมทบกับทีม ได้เข้าร่วมประชุมใหญ่ของสหพันธ์เทควันโดโลก ในฐานะเหรัญญิกของสหพันธ์เทควันโดโลก รวมถึงเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันเทควันโดเยาวชนโลก 2024 พร้อมกับ “เลขาฯ บิ๊ก” นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ

“บิ๊กเอ” เปดเผยว่า ครั้งนี้นี้เราส่งนักกีฬาเข้าร่วม 16 คน ซึ่งทุกคนพร้อมแล้ว หลังฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง ถามว่าหวังเหรียญทองหรือไม่ แน่นอนว่าเราหวังเหรียญทอง เพราะทุกครั้งที่ผ่านมา นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองในรายการนี้ได้โดยตลอด ส่วนจะได้กี่เหรียญก็ต้องไปรอลุ้นกัน เพราะเราไม่อยากกดดันนักกีฬา ส่วนแมตช์นี้ก็หวังว่านักกีฬาจะทำผลงานได้ดี อย่างที่คาดหวังไว้ ซึ่งตนก็จะเข้าไปให้กำลังใจเด็กๆด้วย

“อยากฝากแฟนกีฬาชาวไทยให้กำลังใจนักกีฬาทั้ง 3 คนของเรา ที่จะลงสนามในการชิงชัยวันแรก 1 ต.ค.นี้ และขอให้ช่วยเป็นกำลังใจให้อีกหลายๆ คน ที่จะลงสนามในวันถัดๆ ไปด้วย ซึ่งผมก็ได้กำชับนักกีฬาให้ตั้งใจ มุ่งมั่นทำหน้าที่ของตัวเองและเล่นให้ได้อย่างที่โค้ชได้วางแผนเอาไว้ ส่วนเวทีเยาวชนโลก ผมถือเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุด เป็นรองแค่ยูธโอลิมปิกเกมส์ ดังนั้นหากใครที่ผ่านเวทีนี้ได้ หรือก้าวไปคว้าเหรียญมาได้ ก็มีโอกาสที่จะต่อยอดก้าวขึ้นไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ อย่างที่หลายคนตั้งเป้าเอาไว้” นายกเทควันโดไทย กล่าวทิ้งท้าย.