สำนักงานนายอำเภอมอนโทรสเคาน์ตี เผยแพร่บันทึกคำให้การในศาลที่ระบุว่า เบรนต์ สก็อตต์ การ์เบอร์ เป็นผู้ต้องสงสัยวางเพลิงที่ก่อให้เกิดไฟไหม้ป่าในเขตโคโลราโด ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยเหตุกาารณ์ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ที่เรียกว่า “ไฟป่าบัคเทล” นี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2567

การ์เบอร์ โดนจับกุมเมื่อต้นเดือน ก.ย. นี้ โดยเขาโดนตั้งข้อหาวางเพลิงและบุกรุก เจ้าหน้าที่ระบุว่า การ์เบอร์เป็นผู้ต้องสงสัยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการสืบสวน หลังจากผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นของสำนักงานนายอำเภอ สังเกตเห็นว่าเขากำลังขับรถเอทีวีหนีออกจากเขตไฟไหม้เพียงไม่กี่นาทีหลังจากมีการรายงานว่าพบไฟป่า นอกจากนี้ การ์เบอร์ยังอาศัยอยู่ในรถบ้าน ใกล้จุดที่เกิดไฟไหม้ 

ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโคโลราโด ที่สืบสวนจนพบจุดที่เป็นต้นเพลิง ซึ่งปรากฏว่ามีซากของสุนัขที่โดนไฟเผาไปเป็นเพียงบางส่วน ใกล้กับก้อนหินขนาดใหญ่ที่มีข้อความว่า “10 ต.ค. 2017-ก.ค. 2024 เจ้าร็อกเกต ไปสู่สุคตินะ เพื่อนยาก” นอกจากนี้ ยังมีชิ้นกระดูกติดอยู่กับแผ่นป้ายหลุมศพชั่วคราว 

ไฟป่าบัคเทล เป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ที่สุดในโคโลราโดประจำปีนี้
พื้นที่สีแดงคือพื้นที่ที่เกิดไฟป่า

สุนัขที่ชื่อว่าร็อกเกต เป็นสุนัขของการ์เบอร์และตายเพราะมีคำสั่งศาลให้ทำการุณยฆาต หลังจากที่มันไปกัดกับสุนัขตัวอื่น โดยตามบันทึกคำให้การระบุว่า การ์เบอร์ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้หลังจากที่เขาทำพิธีเผาศพให้ร็อกเกต เมื่อสะเก็ดไฟไปโดนต้นไม้จนติดไฟจนลุกลามไปในวงกว้าง

โชคดีที่หลังจากเกิดไฟป่าที่มีต้นเพลิงจากความประมาท เกิดฝนตกตามธรรมชาติและทำให้ไฟดับไปได้เป็นส่วนใหญ่ แต่กว่าจะควบคุมและดับไฟได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต้องใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์

การ์เบอร์จะต้องขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก ในวันที่ 23 ต.ค. ที่จะถึงนี้

ไฟป่าบัคเทล เป็นหนึ่งในไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในโคโลราโดของปีนี้ โดยมีจุดเริ่มต้นจากที่ดินส่วนบุคคลในเขตธารระบายน้ำป่า มีพื้นที่ที่โดนไฟไหม้เสียหายมากกว่า 7,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 28 ตาราง กม. ประเมินความเสียหายได้ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว  9.6 ล้านบาท)

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ :  Montrose County Sheriff