คุณเคยมีประสบการณ์เมื่อใช้ Wi-Fi ที่บ้าน การเชื่อมต่อลดลงกะทันหัน หรือความเร็วในการสื่อสารช้าลงหรือไม่?

หากตำแหน่งที่วางเราเตอร์ไม่เหมาะสม จะทำให้มีปัญหาในการใช้งาน เพราะสัญญาณจะไม่สม่ำเสมอ เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย ตำแหน่งการวางเราเตอร์ Wi-Fi จึงมีความสำคัญมาก

“BUFFALO” บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ พีซี ของญี่ปุ่น เปิดเผยผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ถึงตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการติดตั้งเราเตอร์ Wi-Fi เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา เมื่อเลือกตำแหน่งการติดตั้งเราเตอร์ Wi-Fi

  • ต้องมีความสูงจากพื้น 1-2 เมตร เมื่อวางไว้ในบริเวณที่มีสิ่งกีดขวางเล็กน้อย คลื่นวิทยุก็จะสามารถผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ควรติดตั้งให้ใกล้กับศูนย์กลางของบ้านมากที่สุด คลื่นวิทยุของเราเตอร์ Wi-Fi จะได้กระจายออกไปทุกทิศทาง ดังนั้นการวางไว้ตรงกลางบ้านจะทำให้เข้าถึงบ้านทั้งหลังได้ง่ายขึ้น
  • หากมีสิ่งกีดขวาง สัญญาณ Wi-Fi จะถูกรบกวน

ตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งเราเตอร์ Wi-Fi

  • บริเวณที่ใกล้กับวัตถุที่มีความชื้น : เพราะสัญญาณ Wi-Fi มีคุณสมบัติดูดซับน้ำได้ง่าย ดังนั้นหากติดตั้งใกล้แหล่งน้ำ คลื่นจะอ่อนลง อย่าติดตั้งใกล้สิ่งใดก็ตามที่มีความชื้น เช่น ตู้ปลา แจกัน อ่างน้ำ หรือ สระน้ำ
  • วางใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน : เช่น เตาไมโครเวฟ ที่ใช้คลื่นความถี่เดียวกันกับเราเตอร์ Wi-Fi มันจะรบกวน ทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสาร
  • ชั้นวางโลหะและพื้นที่ ๆ ซ่อนอยู่ : เพราะคลื่นมักจะถูกดูดซับได้ง่ายจากโลหะ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งไว้ภายในชั้นวางโลหะ หรือใกล้เครื่องจักร นอกจากนี้ หากซ่อนเราเตอร์ Wi-Fi ไว้ในที่ ๆ ไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น บนชั้นวาง หรือใต้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการจัดเก็บ คลื่นจะถูกบล็อกหมด
  • ใกล้หน้าต่าง, บนพื้น หรือ ตรงมุมห้อง : ไม่แนะนำให้วางบนพื้นโดยตรง เราเตอร์ Wi-Fi ส่งคลื่นวิทยุไปทุกทิศทาง ดังนั้นหากวางไว้บนพื้น เฟอร์นิเจอร์ หรือวัตถุอื่นๆ จะปิดกั้นคลื่นสัญญาณ ทำให้ยากต่อการเข้าถึง และหลีกเลี่ยงการติดตั้งไว้ใกล้หน้าต่าง หรือมุมห้อง เนื่องจากคลื่นวิทยุบางส่วนอาจพุ่งออกไปนอกหน้าต่าง หรือพุ่งไปชนผนัง ซึ่งเป็นการจำกัดคลื่นวิทยุที่มีอยู่

หากการเชื่อมต่อเราเตอร์ Wi-Fi ของคุณไม่เสถียร อาจเป็นเพราะตำแหน่งที่ติดตั้งเราเตอร์ไว้ จึงควรเปลี่ยนสถานที่วางเราเตอร์ที่เหมาะสม เพื่อให้สัญญาณ Wi-Fi เดินทางไปได้สะดวกทั่วทุกบริเวณที่อยู่อาศัย หรือที่ทำงาน.

ที่มาและภาพ : grape japan, BUFFALO, Satheesh Sankaran, J S / Pixabay